Biểu tình lớn phản đối kết quả bầu cử Mexico

08/07/2012 16:30 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người dân đã xuống đường diễu hành trên khắp thủ đô Mexico City (Mexico) hôm 7.7 để biểu tình phản đối ứng viên vừa thắng cử tổng thống Enrique Pena Nieto, cáo buộc ông đã mua phiếu bầu và hối lộ các kênh truyền hình.

(TNO) Hàng ngàn người dân đã xuống đường diễu hành trên khắp thủ đô Mexico City (Mexico) hôm 7.7 để biểu tình phản đối ứng viên vừa thắng cử tổng thống Enrique Pena Nieto, cáo buộc ông đã mua phiếu bầu và hối lộ các kênh truyền hình.

Căn cứ theo kết quả kiểm phiếu chính thức từ cuộc bầu cử hôm 1.7, ông Pena Nieto, ứng viên của đảng Cách mạng Thể chế (PRI) đã giành chiến thắng với cách biệt gần 7% so với người về nhì là lãnh tụ đảng Cách mạng Dân chủ (PRD) Andres Manuel Lopez Obrador.

Ông Lopez Obrador đã từ chối thừa nhận kết quả bầu cử và cáo buộc ông Pena Nieto mua chuộc cử tri.

Được biết, ông Lopez Obrador cũng đã về nhì trong cuộc bầu cử năm 2006 với cách biệt rất mong manh về tỷ lệ phiếu bầu. Vị thủ lĩnh đảng PRD này khi ấy đã huy động một cuộc biểu tình rầm rộ nhằm phản đối kết quả bầu cử, mà ông cho là có gian lận.

Ông cho biết mình không dính líu gì đến cuộc biểu tình năm nay, nhưng cho biết sẽ thu thập các chứng cứ về gian lận bầu cử của ông Pena Nieto.

Hôm 7.7, ông Lopez Obrador đã kêu gọi đảng Hành động Quốc gia (PAN) của tổng thống Felipe Calderon liên kết với ông để cùng gửi đơn khiếu nại kết quả cuộc bầu cử lên tòa án Mexico.

Hoàng Uy

>> Mexico kiểm lại phiếu bầu vì “nghi án” mua chuộc cử tri
>> Con đường chông gai chờ tân tổng thống Mexico
>> Đảng PRI quay lại nắm quyền tại Mexico sau 12 năm
>> Đảng cánh tả Mexico dọa biểu tình trước thềm bầu cử tổng thống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.