An toàn không nằm ở giá chiếc mũ bảo hiểm

09/07/2012 08:00 GMT+7

Luật về giao thông của Việt Nam đã có đầy đủ, vấn đề nằm ở chỗ thực thi, từ những quy định nhỏ nhất. Giáo sư David Melton, Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu về an toàn và sức khỏe của Tập đoàn Liberty Mutual (Mỹ), đã nói như thế trong cuộc trao đổi với chúng tôi về đề tài an toàn giao thông (ATGT) trong chuyến thăm Việt Nam mới đây của ông.

Người nước ngoài đến VN lần đầu thường ngạc nhiên với lượng xe máy lưu thông dày đặc trên đường. Còn ông, cảm giác của ông là gì?

Tôi chú ý đến những người ngồi trong ô tô không cài dây an toàn, một tay lái xe một tay nghe điện thoại. Còn những người đi xe máy, đa phần đội mũ bảo hiểm không đúng cách, cũng vừa chạy vừa nói điện thoại, trẻ em ngồi phía trước không có mũ bảo hiểm. Cảm giác của tôi nói chung là phập phồng, lo lắng. Tôi không biết chuyện gì đang đợi họ ở phía trước nữa.

An toàn không nằm ở giá chiếc mũ bảo hiểm 
Giáo sư David Melton (thứ hai từ phải sang) là "vận động viên" lớn tuổi nhất tham dự cuộc đi bộ đồng hành trong khuôn khổ chiến dịch "Tôi tôn trọng con đường”

Ngay lúc đó, ông có nghĩ đến một giải pháp nào không?

Theo tôi được biết thì luật giao thông của Việt Nam đã có rất đầy đủ, vấn đề làm sao để thực thi cho hiệu quả, bắt đầu từ những quy định nhỏ nhất.

 

Đi bộ đồng hành vì an toàn giao thông

Ông David Melton đến VN vào cuối tháng 6 để tham dự “Ngày hội An toàn giao thông 2012” trong khuôn khổ của Chiến dịch “Tôi tôn trọng con đường” do Công ty bảo hiểm Liberty tổ chức nhằm nâng cao ý thức và thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông tại VN.

Điểm nhấn của Ngày hội là cuộc đi bộ đồng hành với sự tham gia của hơn 400 người qua các con đường ở Q.10, TP.HCM, với những biểu ngữ kêu gọi mọi người thể hiện văn hóa giao thông như: đội mũ bảo hiểm chất lượng, không nghe điện thoại khi lái xe...

Trước đó, vào tháng 3, hơn 300 sinh viên tình nguyện cũng đã cùng Bảo hiểm Liberty tham gia điều tiết giao thông và tuyên truyền về các hình thức đảm bảo ATGT ở Q.6.

Thử nói về quy định đội mũ bảo hiểm, những cái mũ kém chất lượng mà ông thấy trên đường nói lên điều gì, thưa ông?

Bạn là người tham gia giao thông, bạn có quyền lựa chọn cách an toàn hay không an toàn. Tất nhiên, pháp luật quy định bạn phải chịu trách nhiệm như thế nào khi vi phạm các quy định về ATGT, đặc biệt khi gây tai nạn cho những người khác.

Ranh giới giữa an toàn và không an toàn rất mong manh, vì vấn đề tuy khá đơn giản với người này, nhưng lại trở nên khó khăn với người khác. Chẳng hạn như chuyện mũ bảo hiểm. Nhiều người chọn mũ chất lượng cao, nhưng nhiều người gần như chỉ đội để đối phó.

Chúng ta đều hiểu, đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn sẽ giúp giảm thiểu rủi ro khi đầu bị va đập vào vật cứng hay xuống mặt đường, giúp bạn đứng bên lằn ranh an toàn. Sự an toàn, tôi nghĩ không phải nằm ở giá cả của chiếc mũ, mà là trong ý thức của mỗi người.

Nhưng giao thông tại VN có những đặc thù riêng, như nhiều đường nhỏ, nhiều giao lộ, lô cốt, “ổ gà”, rồi “ổ voi”, người đi xe máy thì đông hơn người đi ô tô gấp nhiều lần. Có người lý giải, chất lượng đường sá như thế thì tỷ lệ tai nạn giao thông cao cũng là điều dễ hiểu.  Ông có nghĩ vậy không?

Đúng là hằng ngày, chúng ta đi học, đi làm, đi bất cứ đâu... cũng đều phải đi lại rất nhiều trên những con đường. Tuy nhiên, tôi nghĩ, bản thân chúng ta nên tuân thủ chặt chẽ các luật lệ về ATGT trước, trong khi chờ đợi những thay đổi về cơ sở hạ tầng, bởi bạn biết là đôi khi chỉ cần một thay đổi nhỏ trong hành vi đi đường của bạn, kết quả xảy ra có thể tốt hoặc xấu trên cùng một con đường đó thôi. Tôn trọng pháp luật, tôn trọng con đường là đảm bảo sự an toàn cho mình và cho mọi người khi tham gia giao thông.

Đó cũng là lý do vì sao Tập đoàn Liberty Mutual triển khai chiến dịch “Tôi tôn trọng con đường” tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, nhằm hưởng ứng “Thập kỷ An toàn đường bộ” mà Liên Hiệp Quốc phát động. Tại VN, vừa qua Bảo hiểm Liberty cũng đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền ATGT ở TP.HCM và sắp tới là một số tỉnh, thành khác.

Xin cảm ơn ông!

Vũ Bình

>> Bị tước quyền sử dụng tem CR vì sản xuất mũ bảo hiểm dỏm
>> Mũ bảo hiểm bằng gỗ
>> Mạo danh Ban An toàn giao thông để bán mũ bảo hiểm
>> Phát hiện hàng ngàn mũ bảo hiểm kém chất lượng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.