Philippines tăng cường mua máy bay chiến đấu

07/07/2012 11:19 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm 6.7 thông báo rằng nước này chuẩn bị mua các máy bay chiến đấu mới trong hai năm tới để nâng cấp lực lượng không quân trong bối cảnh gia tăng tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin cho biết các máy bay tấn công, máy bay huấn luyện, máy bay vận tải hạng nhẹ và hạng trung sẽ được giao trong hai năm nữa, theo AFP.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập không quân Philippines, ông Gazmin nói các máy bay kể trên sẽ xóa bỏ những bình luận mỉa mai rằng lực lượng không quân hiện tại của Philippines “chỉ có không, mà không có quân”.

Bộ Quốc phòng Philippines cũng có kế hoạch ký sáu hợp đồng trước ngày 31.7 nhằm thực hiện 138 dự án hiện đại hóa quân đội trong 5 năm tới. Tuy nhiên, ông Gazmin không nói cụ thể chi phí hoặc nhà cung cấp các hợp đồng đó.

Theo AFP, Philippines là một trong những nước có quân đội được trang bị nghèo nàn nhất trong khu vực. Chiếc máy bay chiến đấu cuối cùng của nước này đã được cho “nghỉ hưu” vào năm 2005.

Sự yếu kém của quân đội lộ rõ khi Philippines dính vào tranh chấp với Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough vào tháng 4 vừa qua.

Ông Gazmin không đề cập đến tranh chấp lãnh thổ song nhấn mạnh không quân sẽ phụ trách toàn bộ quốc đảo, bao gồm biển Đông.

Philippines đang trông chờ vào đồng minh quân sự lớn nhất là nước Mỹ nhằm giúp nâng cấp các lực lượng vũ trang song Tổng thống Benigno Aquino nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5.2012 rằng nước này cũng tìm cách mua máy bay từ những nước khác ngoài Mỹ.

Sơn Duân

>> Philippines tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc
>> Philippines "nắn gân" Trung Quốc về bãi cạn Scarborough
>> Philippines muốn nhờ Mỹ giám sát khu vực tranh chấp với Trung Quốc
>> Nhật, Philippines đẩy mạnh hợp tác hải quân
>> Philippines và Mỹ sắp tập trận
>> Mỹ và Philippines sắp tập trận hải quân
>> Philippines tố tàu Trung Quốc trở lại Scarborough
>> Thêm tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Philippines
>> Ấn Độ kêu gọi giải quyết tranh chấp biển Đông theo luật quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.