Philippines giữ bí mật các quyết định về biển Đông

07/07/2012 16:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã ra lệnh giữ bí mật các quyết định và kế hoạch của chính phủ nước này liên quan đến tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở biển Đông trước khi chúng được thực thi, theo tờ Philippine Daily Inquirer hôm 7.7.

Theo người phát ngôn của tổng thống là ông Edwin Lacierda, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã chỉ thị giữ bí mật cuộc họp dài bốn tiếng đồng hồ của nội các trong hôm 5.7. Đây là cuộc họp thứ hai trong vòng một tuần về vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Các thư ký của nội các gồm 35 thành viên đã được yêu cầu rời khỏi phòng trước khi phiên họp bắt đầu.

“Những vấn đề an ninh đã được mang ra thảo luận”, ông Lacierda trả lời khi được hỏi về mức độ nhạy cảm của những vấn đề mà ông Aquino bàn bạc với nội các.

“Những quyết định nhất định đã được đưa ra. Chúng ta cần phải chờ xem chúng là những quyết định gì”, ông Lacierda nói tiếp.

Ông Lacierda từ chối cho biết liệu chính phủ Philippines có đưa ra quyết định về thời điểm điều tàu trở lại bãi cạn Scarborough hay không.

Trước khi phiên họp bắt đầu, ông Aquino đã nói với các phóng viên rằng việc điều tàu quay trở lại bãi cạn tranh chấp với Trung Quốc sẽ tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Tuy nhiên, ông Lacierda cho biết cuộc họp không thảo luận về việc kháng nghị ngoại giao mà chủ yếu chỉ là tham vấn.

Ông này phủ nhận tin tức cuộc thảo luận có lúc trở nên gay gắt.

Theo người phát ngôn, Chủ tịch Thượng viện Juan Ponce Enrile và thượng nghị sĩ Antonio Trillanes cũng có mặt tại cuộc họp. Ông Enrile là cựu bộ trưởng Quốc phòng trong khi ông Trillanes là cựu sĩ quan hải quân.

Điều lạ lùng là Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin không có mặt tại cuộc họp.

Ông Lacierda cho biết ông Gazmin bận thực hiện chuyến công du tại Nhật và một thứ trưởng Quốc phòng đã đại diện cho ông này tại phiên họp.

Sơn Duân

>> Quân đội Philippines hạ yêu cầu về chiều cao
>> Philippines tăng cường mua máy bay chiến đấu
>> Philippines tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc
>> Philippines "nắn gân" Trung Quốc về bãi cạn Scarborough
>> Philippines muốn nhờ Mỹ giám sát khu vực tranh chấp với Trung Quốc
>> Mỹ và Philippines sắp tập trận hải quân
>> Philippines tố tàu Trung Quốc trở lại Scarborough
>> Philippines có thể điều tàu trở lại bãi cạn Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.