Nhiều nền kinh tế lớn đồng loạt nới lỏng chính sách tiền tệ

06/07/2012 14:21 GMT+7

(TNO) Trung Quốc, khối eurozone và Anh hôm 5.7 đã đồng loạt tiến hành các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm ngăn chặn đà suy thoái của kinh tế toàn cầu.

Theo Reuters, Bắc Kinh đã cắt giảm lãi suất cho vay xuống mức 6%, trong khi Ngân hàng Trung ương châu u (ECB) hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0,75%.

Trong khi đó, nhằm vực dậy nền kinh tế vốn đang lún sâu trong suy thoái, Ngân hàng Trung ương Anh cho biết sẽ in thêm tiền và dùng lượng tiền mới này để mua các tài sản với trị giá 78 tỉ USD.

Hiện mức lãi suất ở Anh cũng bị cắt giảm còn 0,5%, mức thấp nhất từ trước đến nay.

Chuyên gia kinh tế Mark Williams của hãng nghiên cứu kinh tế vĩ mô Capital Economics (Anh) nhận định đợt cắt giảm lãi suất bất ngờ này cho thấy chính phủ các quốc gia nói trên đang “gia tăng lo ngại về tình hình kinh tế toàn cầu”.

Bắc Kinh có lẽ đã nghĩ rằng việc cắt giảm lãi suất trùng với thời điểm ECB tiến hành một động thái tương tự sẽ tạo ra tác động lớn đến thị trường tài chính toàn cầu, cũng như mở ra khả năng các cường quốc thế giới bắt tay cùng vực dậy kinh tế toàn cầu, ông William nói thêm.

Tuy nhiên, phát biểu tại Frankfurt (Đức), Chủ tịch ECB Mario Draghi khẳng định không hề có một thỏa thuận hợp tác nào giữa các ngân hàng trung ương các nước kể từ sau khi cơn khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008.

Hoàng Uy

>> Tìm lối ra cho kinh tế Việt Nam - Kỳ 5: Quyết liệt tạo kênh dẫn vốn dài hạn
>> Tìm lối ra cho kinh tế Việt Nam - Kỳ 4: Cắt "sở hữu chéo" trị nợ xấu
>> Tìm lối ra cho kinh tế Việt Nam - Kỳ 3: Gấp rút khơi thông tín dụng
>> Tìm lối ra cho kinh tế Việt Nam - Kỳ 2: Thay đổi mô hình tăng trưởng
>> Tìm lối ra cho kinh tế - Kỳ 1
>> ECB hạ lãi suất kỷ lục
>> Kinh tế Trung Quốc sẽ không “hạ cánh nặng nề”
>> WB bi quan về kinh tế Trung Quốc
>> Kinh tế Anh vẫn tiếp tục suy thoái nghiêm trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.