Iran dọa phá hủy căn cứ Mỹ

06/07/2012 03:00 GMT+7

Sau lời đe dọa xóa sổ Israel, Iran lại cảnh báo sẽ san bằng các căn cứ của Mỹ ở Trung Đông ngay trước khi Washington kịp tấn công Tehran.

Lâu nay, Israel từng ám chỉ có thể tấn công Iran nếu nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran không đạt kết quả. Mỹ cũng không loại trừ khả năng can thiệp quân sự nhằm vào Iran, đồng thời đang tăng cường siết chặt vành đai xung quanh Iran để phòng ngừa Tehran thực sự phong tỏa eo biển Hormuz.

Cũng trong ngày 5.7, Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời tướng Amir Ali Haji Zadeh, chỉ huy sư đoàn không chiến thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), đưa ra lời cảnh báo đối với Mỹ lẫn Israel. Theo đó, Iran sẽ chỉ mất vài phút để phá hủy các căn cứ quân sự Mỹ ở Trung Đông lẫn những cơ sở của Israel. Reuters dẫn lời tướng Zadeh tuyên bố: “Tất cả các cơ sở của Mỹ và Israel tại Trung Đông đều nằm trong tầm bắn tên lửa của chúng tôi. Những vùng đất bị chiếm đóng (Israel - NV) cũng là mục tiêu tốt của chúng tôi”. Lâu nay, giới chỉ huy quân sự Iran thường tự hào rằng loại tên lửa tối tân nhất của nước này có tầm bắn chính xác đến 2.000 km. Vì thế, ông Zadeh khẳng định Tehran đủ sức phá hủy tất cả 35 căn cứ của Mỹ trong khu vực. Theo Reuters, các cơ sở quân sự của Mỹ tại khu vực được đặt ở Bahrain, Qatar, UAE, Kuwait và Thổ Nhĩ Kỳ. Cả Mỹ lẫn Israel chưa đưa ra phản ứng nào về tuyên bố trên.

Iran dọa phá hủy căn cứ Mỹ 
Iran phóng tên lửa trong cuộc tập trận - Ảnh: AFP

Ngoài ra, AP đưa tin Iran thử nghiệm thành công loại tên lửa chống hạm tầm bắn 300 km trong ngày cuối cùng của cuộc tập trận “Nhà tiên tri vĩ đại 7” diễn ra từ ngày 2 - 4.7. Loại tên lửa này được Tehran cho là đủ sức đánh chìm tàu Mỹ trong vùng Vịnh. Trước đó, Iran cũng khẳng định nước này đã thử nghiệm thành công hàng chục loại tên lửa và máy bay không người lái nội địa được vũ trang, có thể ném bom. Trong một diễn biến khác, AP ngày 5.7 đưa tin Tehran cáo buộc Đài BBC đã tấn công mạng nhằm vào đài truyền hình chính phủ Iran để thay đổi kết quả trưng cầu dân ý về chương trình hạt nhân. Đáp lại, BBC đưa ra thông cáo cho rằng cáo buộc của Tehran là “lố bịch và hoàn toàn sai”.

Cũng tại khu vực Trung Đông, trang tin tình báo DEBKAfile loan tin Ả Rập Xê Út đang đàm phán mua tên lửa đạn đạo DF-21 có thể mang đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc. Theo đó, Bắc Kinh đã đồng ý về mặt nguyên tắc nên sẽ xây dựng một cơ sở vận hành tên lửa gần thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên, cả 2 bên đều chưa đưa ra phản ứng về thông tin này.

Trùng Quang

>> BBC bị tố tấn công website đài truyền hình Iran
>> Iran bắn thử tên lửa chống hạm
>> Iran dọa phá hủy căn cứ Mỹ tại Trung Đông
>> Iran đe dọa xóa sổ Israel 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.