“Cò” bệnh viện ngày càng tinh vi

07/07/2012 03:20 GMT+7

Hôm qua 6.7, lần đầu tiên Bộ Y tế có cuộc họp với các bệnh viện (BV) bàn về việc giải quyết nạn “cò” khám chữa bệnh.

“Cò” bệnh viện ngày càng tinh vi
Quá tải bệnh viện là cơ hội cho "cò" khám chữa bệnh - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo PGS-TS Vũ Bá Quyết, Phó giám đốc BV Phụ sản T.Ư, mặc dù BV đã lắp 25 camera theo dõi ở các điểm “nhạy cảm” nhất, phối hợp với công an phường, lập các đội bảo vệ nhưng vẫn chưa thể dẹp được “cò". Ông Quyết nói, “cò” ngoại (lực lượng ngoài BV) hoạt động thách thức cả công an. Còn “cò” nội là nhân viên y tế lại tinh vi khiến BV khó kiểm soát.

Tại BV Mắt T.Ư, tình trạng "cò" hoạt động công khai. Tai đây, "cò" tổ chức khá chuyên nghiệp: từ bán sổ y bạ, đến dẫn bệnh nhân (BN) đi khám, chụp, chiếu, xét nghiệm. “Có những BN nhập viện, làm xong thủ tục chờ sáng mai lên bàn mổ, nhưng khi bác sĩ đi tìm thì không thấy đâu, hóa ra “cò” đã dắt đi mất, sang BV tư gần đấy”, TS Nguyễn Xuân Hiệp - Phó giám đốc BV Mắt T.Ư bức xúc.

Đại diện BV Việt - Đức cho biết, mỗi ngày có khoảng 800 BN, trong đó 250-300 ca cấp cứu. Ngoài cổng BV có "cò" xe chuyên móc nối “chặt chém” người muốn đưa BN chuyển tuyến, về nhà. Vì BV chỉ có 20 xe cứu thương trong đó có 10 xe dịch vụ không đáp ứng được.

Theo thượng tá Nguyễn Viết Chức, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.Hà Nội, ở tất cả các BV đều có “cò” hoạt động, nhưng mức độ phức tạp nhất là tại BV K, Mắt và Bạch Mai. Đại diện Công an Q.Ba Đình, nơi có nhiều BV trên địa bàn chỉ rõ: Nếu không có sự tiếp tay của nhân viên BV thì “cò” khó sống được. Tại BV Việt - Đức, nếu nhân viên y tế tiếp tay cho “cò” sẽ  bị phạt 5-10 triệu đồng nên đã hạn chế được tình trạng “cò" nội.

Ông Phạm Đức Mục, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế khẳng định: Bộ sẽ yêu cầu giám đốc các BV có hình thức xử lý thích hợp, phạt cả chuyên môn, tài chính đối với nhân viên y tế tiếp tay cho “cò”. Sẽ kiểm tra đột xuất các BV để góp phần giải quyết nạn “cò”.

Nam Sơn

>> Kiểm tra tình trạng “cò” bệnh viện
>> “Cò” bệnh viện - Bài 2: Muốn nhanh phải chi
>> “Cò” bệnh viện - Bài 1: Giành chỗ lúc nửa đêm
>> Sẽ có bệnh viện nhi đầu tiên tại TP.HCM thực hiện mổ tim hở
>> TP.HCM: Xử lý nghiêm chủ phòng mạch, nhà thuốc móc nối với "cò" bệnh viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.