Thủy điện tích nước, hạ lưu khốn đốn

05/07/2012 03:00 GMT+7

Tây nguyên mưa liên tục trong những ngày qua, nhưng dòng chảy sau đập các thủy điện vẫn hạn chế nên vùng hạ lưu Phú Yên đang có nguy cơ hạn nặng.

 

 ruộng lúa khô hạn
Những thửa ruộng ở vùng hạ du khô nứt do thiếu nước - Ảnh: Đức Huy

Nguyên nhân mực nước xuống thấp là do Nhà máy thủy điện Sông Hinh và Sông Ba Hạ cắt giảm giờ chạy máy. Khi PV Thanh Niên điện thoại để hẹn làm việc thì ông Đặng Văn Tuần, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ, lấy lý do bận họp nên không tiếp. Còn ông Võ Thành Trung, Giám đốc Công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, khẳng định Nhà máy thủy điện Sông Hinh vẫn xả với lưu lượng 54 m3/giây.

Trong khi đó, ông Trần Tiến Anh, Giám đốc Công ty thủy nông Đồng Cam (hệ thống thủy nông Đồng Cam tưới hơn 15.000 ha lúa ở các huyện: Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa, TP.Tuy Hòa và các xã phía nam của H.Tuy An), cho biết hiện mực nước ở đập Đồng Cam đã xuống thấp dưới tràn từ 0,2 - 0,4 m nên không đảm bảo cho việc tưới vụ hè thu. Công ty phải sử dụng các biện pháp khác để chống hạn. Nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ xảy ra tình trạng hạn cục bộ, nguy cơ 1.000 ha lúa ở giai đoạn lúa làm đòng bị khô hạn.

Cũng vì nguồn nước không đảm bảo cung cấp cho các trạm bơm để tưới cho 120 ha lúa ở huyện Sông Hinh nên UBND huyện này đã phải đề nghị Công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh xả nước đủ để tưới toàn bộ diện tích này. Ông Lê Chí Trọng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, cho biết Sở này sẽ có văn bản gửi Bộ Công thương yêu cầu Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện đúng cam kết xả lưu lượng dòng chảy duy trì 40 m3/giây để đảm bảo nguồn nước tưới cho vùng hạ du sông Ba.

Ngoài ảnh hưởng đến việc tưới cho cây lúa và hoa màu, mực nước sông Ba giảm sâu cũng làm ảnh hưởng nguồn nước cung cấp cho các trạm bơm nằm dưới đập. Ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó giám đốc Công ty cấp thoát nước Phú Yên, cho biết: “Hiện nay, mực nước không đảm bảo nên cả 3 nhà máy nước Sơn Hòa, Phú Hòa và Tuy Hòa đều ảnh hưởng. Nguyên do thủy điện giữ nước để phát điện. Vì vậy, chúng tôi đã kiến nghị với các cơ quan chức năng can thiệp để các nhà máy thủy điện xả nước liên tục, đảm bảo nước sinh hoạt phục vụ cho hơn 20.000 dân”.

Đức Huy

>> Sẽ cưỡng chế trạm gác của thủy điện Sông Tranh 2
>> Thủy điện xả nước, sông “nuốt” làng
>> Tạm dừng thỏa thuận địa điểm lập dự án thủy điện
>> Lo ngại việc vận hành hồ thủy điện trong mùa mưa lũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.