Thảm họa hạt nhân Fukushima là do lỗi con người

05/07/2012 14:55 GMT+7

(TNO) Sự cố hạt nhân tại tỉnh Fukushima ở Nhật vào năm ngoái là thảm họa do lỗi con người và không chỉ xuất phát từ sóng thần, theo kết luận cuối cùng của một ủy ban quốc hội Nhật được công bố vào hôm nay, 5.7.

Phần tóm tắt trong báo cáo của Ủy ban Điều tra độc lập sự cố hạt nhân Fukushima của Quốc hội Nhật viết: “Chính phủ, các cơ quan quản lý và Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã thiếu ý thức trách nhiệm nhằm bảo vệ sinh mạng người dân và xã hội”.

“Theo nghiên cứu của ủy ban, vào ngày 11.3, nhà máy điện hạt nhân đã được đánh giá là ở trong điều kiện dễ bị tổn hại và không có gì bảo đảm nó sẽ trụ được trước các trận động đất và sóng thần”.

“Bất chấp một số cơ hội để thực hiện biện pháp xử lý, các cơ quan quản lý và ban lãnh đạo TEPCO đã cố tình trì hoãn đưa ra quyết định, không hành động hoặc thực hiện những quyết định thuận tiện với họ”, hãng AFP trích dẫn báo cáo.

Thảm họa hạt nhân Fukushima là do lỗi con người
Cựu Thủ tướng Nhật Naoto Kan, người đứng đầu chính phủ vào lúc xảy ra khủng hoảng, phát biểu trước ủy ban điều tra của Quốc hội vào tháng 5.2012 - Ảnh: AFP

Sáu lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã bị hư hại nặng sau trận động đất vào ngày 11.3.2011 và sóng thần đã làm tê liệt hệ thống làm lạnh của các lò phản ứng, gây ra hiện tượng tan chảy và khiến phóng xạ thoát ra ngoài.

Hàng chục ngàn cư dân đã được sơ tán khỏi một khu vực rộng lớn xung quanh nhà máy trong lúc các công nhân vật lộn để kiểm soát các lò phản ứng.

Quốc hội Nhật đã thành lập ủy ban nói trên vào tháng 5.2011 nhằm kiểm tra cách xử lý cuộc khủng hoảng và đưa ra khuyến nghị.

Trong báo cáo cuối cùng, ủy ban cho biết một loạt các sai lầm kèm theo sự cẩu thả đã khiến nhà máy không được chuẩn bị cho trận động đất và sóng thần.

“Mặc dù được khơi mào bởi các biến cố địa chất, sự cố kéo theo tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi không thể xem là thảm họa tự nhiên… Nó là một thảm họa do lỗi con người vốn có thể và phải được lường trước và ngăn chặn”, báo cáo viết.

Sơn Duân

>> Cựu thủ tướng Nhật nhận lỗi về sự cố Fukushima
>> Chi tiết mới về thảm họa Fukushima Daiichi
>> Nghị sĩ Nhật uống nước từ Nhà máy Fukushima
>> Mức phóng xạ cao kỷ lục tại Fukushima
>> TEPCO sắp đưa người vào Fukushima số 1
>> TEPCO dùng máy bơm khổng lồ tại Fukushima số 1
>> Đóng cửa nhà máy Fukushima số 1
>> Nhật tuyên bố loại bỏ Nhà máy Fukushima số 1
>> Những người hùng giấu mặt ở Fukushima Daiichi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.