Phương Tây muốn Nga cho ông al-Assad tị nạn

05/07/2012 03:00 GMT+7

Mâu thuẫn giữa phương Tây với Nga về vấn đề Syria lại nóng lên chỉ vài ngày sau khi hai bên vừa gặp nhau tại Hội nghị Geneva (Thụy Sĩ).

Có thể, phương Tây đang cố gắng thuyết phục Nga cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad tị nạn chính trị nhưng Moscow đã phản đối kế hoạch này. Ngày 4.7, tờ Kommersant dẫn nguồn tin ngoại giao Nga cho biết: “Các nước phương Tây đang tích cực thuyết phục Nga cho ông

al-Assad tị nạn, nhưng chúng tôi chưa có kế hoạch nào như thế”. Hồi tháng 3, Thủ tướng Nga lúc bấy giờ là ông Vladmir Putin bác bỏ một đề nghị tương tự của Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki. Trong khi đó, Đài RT dẫn một nguồn tin tại Điện Kremlin cho biết Moscow nhiều lần khẳng định không ủng hộ Tổng thống al-Assad và tin rằng có rất ít cơ hội để ông này tiếp tục tại vị.

Tuy nhiên, Nga vẫn bảo lưu quan điểm rằng người dân Syria tự quyết định tương lai đất nước mình thông qua một giải pháp hòa bình. Ngược lại, các nước phương Tây muốn ông al-Assad ra đi, mở đường thành lập chính phủ liên minh giữa chính quyền đương nhiệm với phe đối lập. Thế nhưng, phe đối lập tại Syria kiên quyết không hợp tác cùng chính quyền của ông al-Assad.

Trong một diễn biến liên quan, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 3.7 cáo buộc phương Tây đã bóp méo nội dung trong hội nghị về Syria tại Geneva hồi cuối tuần trước. Theo ông Lavrov, Nga và Trung Quốc chưa hề thay đổi quan điểm liên quan đến các giải pháp dành cho Syria.

Ngoài ra, trang thông tin tình báo DEBKAfile hôm qua đưa tin Tehran vừa trao công hàm cho Ankara để cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề Syria. Theo đó, nếu Ankara tấn công Damascus, Iran và phong trào Hezbollah ở Li Băng trả đũa quân sự nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ. Thông tin trên được đưa ra khi quan hệ giữa Tehran với phương Tây cũng đang rất căng thẳng.

Mới đây, quốc hội Iran đã thông qua dự luật cấm các tàu chở dầu đến châu Âu đi qua eo biển Hormuz nhằm trả đũa việc EU áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào dầu mỏ nước này. Vì thế, công hàm do Tehran đưa ra có thể là dấu hiệu cho thấy chiến tranh có thể lan rộng nếu phương Tây cùng Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự vào Syria.

Trùng Quang

>> Ông al-Assad bị giam lỏng?
>> Nga “bàn về thời hậu al-Assad”
>> Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để chấm dứt xung đột tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.