Nghị viện châu Âu bác dự luật ACTA

05/07/2012 13:28 GMT+7

(TNO) Thông qua bỏ phiếu, Nghị viện châu u đã bác bỏ một dự luật về chống vi phạm bản quyền toàn cầu, đem lại niềm vui cho những người biểu tình phản đối.

(TNO) Thông qua bỏ phiếu, Nghị viện châu u hôm 4.7 đã bác bỏ một dự luật về chống vi phạm bản quyền toàn cầu, đem lại niềm vui cho những người biểu tình phản đối, vốn chỉ trích hiệp định này sẽ là bản án cho những người chia sẻ phim và nhạc trực tuyến, theo Reuters.

Với tỷ lệ 478 phiếu chống, 36 phiếu thuận và 165 phiếu trắng, Nghị viện châu u đã không thông qua Hiệp định Thương mại chống hàng giả (ACTA).

Châu u bác dự luật chống ăn cắp bản quyền
Hàng chục ngàn người trên khắp châu u từng xuống đường phản đối ACTA - Ảnh: Reuters

Cuộc bỏ phiếu này được xem là đỉnh điểm của một cuộc đối đầu kéo dài suốt hai năm giữa những nhà làm luật ủng hộ hiệp định này và nhóm phản đối, với đa số là những người trẻ tuổi yêu thích công nghệ.

Vào tháng 2 qua, hàng chục ngàn người trên khắp châu u đã tổ chức biểu tình phản đối ACTA vì theo họ dự luật này sẽ ngăn cản quyền tự do và cho phép các quan chức chính phủ theo dõi hoạt động trực tuyến của từng cá nhân.

Theo đó, đã có khoảng 2,5 triệu người ký vào đơn phản đối ACTA.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Nghị viện châu u Martin Schulz nói rằng các nhà làm luật không ủng hộ việc vi phạm bản quyền nhưng ACTA có quá nhiều kẽ hở, qua đó dễ dẫn đến việc lạm quyền.

Ông Schulz cũng lo ngại hiệp định này sẽ “tác động tiêu cực đến quyền riêng tư của người tiêu dùng và quyền tự do công dân, cũng như đến sự sáng tạo và tự do thông tin”.

Được biết, cuộc đàm phán về ACTA đã kéo dài suốt bốn năm qua và cũng đã có vài đối tác lớn của Liên minh châu u (EU) ký vào hiệp định này, bao gồm Mỹ, Canada và Nhật.

Mục đích của hiệp định này là nhằm ngăn chặn sự gia tăng của nạn tải lậu phim và nhạc trực tuyến. Ngoài ra, ACTA cũng quy định việc tịch thu hàng giả, cũng như biện pháp trừng phạt những băng nhóm sản xuất và buôn bán hàng giả.

Hoàng Uy

>> Rầm rộ xuống đường phản đối ACTA
>> Sợ SOPA, BitTorrent Junkie tự giác đóng cửa
>> Nữ đại sứ Slovenia tại Nhật kêu gọi chống Hiệp định ACTA
>> Trang chủ Nasdaq và BATS bị tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.