Ngân hàng đặc biệt dành cho trẻ em đường phố

08/07/2012 17:46 GMT+7

(TNO) Các trẻ em đường phố, không nơi nương tựa phải nay đây mai đó để kiếm tiền nuôi sống bản thân, nay không phải lo bị bọn đầu gấu trấn lột hay mất tiền vì các em có thể gửi tiền vào ngân hàng Khazana, theo AFP.

(TNO) Các trẻ em đường phố ở Ấn Độ, không nơi nương tựa phải nay đây mai đó để kiếm tiền nuôi sống bản thân, nay không phải lo bị bọn đầu gấu trấn lột hay mất tiền vì các em có thể gửi tiền vào ngân hàng Khazana, theo AFP.

Tổ chức phi chính phủ Asha Deep Foundation (ADF) của Ấn Độ đã tiến hành dự án Phát triển Khazana. 

Theo đó thành lập ngân hàng Khazana ở New Delhi (Ấn Độ) vào năm 2001, chỉ phục vụ cho trẻ em đường phố.

Đến nay, riêng New Delhi có đến 12 chi nhánh ngân hàng Khazana với khoảng 1.000 khách hàng trẻ em đường phố (tuổi từ 9 - 17).

Các trẻ em đường phố khi gửi tiền vào Khazana được tạo tài khoản tiết kiệm miễn phí và được hưởng lãi suất 5%.

Theo AFP, điểm đặc biệt ở Khazana là các chi nhánh của ngân hàng siêu nhỏ này do chính các trẻ em đường phố quản lý. Và cứ mỗi sáu tháng các khách hàng có tài khoản của Khazana sẽ bình bầu ra một nhân viên tiếp tân để thu tiền và một giám đốc ngân hàng.

Các khách hàng đến giao dịch tại một chi nhánh của Khazana ở New Delhi - Ảnh: ADF
Các khách hàng đến giao dịch tại một chi nhánh của Khazana ở New Delhi - Ảnh: ADF

Các nhân viên ADF có vai trò hỗ trợ, hướng dẫn các em cách điều hành Khazana.

“Ngân hàng này chỉ dành cho những trẻ em thật sự làm việc cực khổ để kiếm ra đồng tiền. Những trẻ em đi xin ăn hay bán ma túy không được phép gửi tiền tại đây”, AFP dẫn lời một “giám đốc” 14 tuổi của một chi nhánh ngân hàng Khazana, có tên Karan.

Hằng ngày, Karan đi giặt đồ và rửa chén tại các nhà hàng tổ chức tiệc cưới ở New Delhi.

Đến chiều, Karan quay trở về chi nhánh ngân hàng Khazana, trở thành “giám đốc”, ngồi vào bàn thống kê số tiền các trẻ đường phố gửi vào, cập nhật thông tin tài khoản trong một quyển sổ.

Các nhân viên ADF sẽ đến gom tiền tại các chi nhánh ngân hàng Khazana trong ngày (mặc dù không nhiều), chuyển đến các ngân hàng thương mại lớn của Ấn Độ để lấy được mức lãi suất 5% cho các em.

Lao động trẻ em bị cấm ở Ấn Độ, nhưng có tới hàng triệu trẻ em Ấn Độ không còn lựa chọn nào khác phải nghỉ học để kiếm việc làm nuôi sống bản thân hay để hỗ trợ gia đình mình.

Ram Singh, một cậu bé đường phố 17 tuổi, kiếm được 1 USD/100 tách trà bán ra mỗi ngày, đều trích phân nửa số tiền để gửi vào ngân hàng Khazana ở New Delhi - Ảnh: AFP
Ram Singh, một cậu bé đường phố 17 tuổi, kiếm được 1 USD/100 tách trà bán ra mỗi ngày, đều trích phân nửa số tiền để gửi vào ngân hàng Khazana ở New Delhi - Ảnh: AFP 

Cậu bé Samir (14 tuổi), đến New Delhi lúc 11 tuổi để mưu sinh sau khi bị cha đánh đập rồi đuổi khỏi nhà về tội ăn cắp, mới xin được một chân phụ việc tại một xưởng sản xuất kẹo, cũng có một tài khoản trong ngân hàng Khazana.

“Sau bảy tháng làm việc, con đã để dành được 4.000 rupee (70 USD) trong tài khoản. Con có thể dùng tiền tiết kiệm để mua quần áo mới và một cái đồng hồ tặng cho cha, và mong cha tha thứ cho con”, Samir tâm sự với phóng viên AFP.

ADF dự kiến sẽ mở thêm 300 chi nhánh Khazana tại một số khu vực khác ở Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Afghanistan, Sri Lanka và Kyrgyzstan.

Phúc Duy

>> “Triệu phú” thoát khỏi khu ổ chuột
>> Cặp sao “Triệu phú khu ổ chuột” dính...
>> Brazil: Đất lở chôn vùi cả khu ổ chuột
>> Thêm một khu ổ chuột ở Brazil bị bao vây
>> Cảnh sát Brazil “dọn dẹp” khu ổ chuột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.