Phiến quân Hồi giáo Mali phá hủy di sản thế giới

02/07/2012 08:46 GMT+7

(TNO) Các phiến quân Hồi giáo tại miền bắc Mali hôm 1.7 tiếp tục đập phá thêm bốn ngôi mộ cổ thánh Hồi giáo tại thành phố Timbuktu sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) tuyên bố hành động phá hoại di sản thế giới này là tội ác chiến tranh.

Phiến quân Hồi giáo Mali phá hủy di sản thế giới
Lăng mộ các thánh Hồi giáo tại thành phố cổ Timbuktu (Mali) đang bị phá hủy bởi những người Hồi giáo cực đoan - Ảnh: AFP

Lực lượng Hồi giáo cực đoan Ansar Dine đã chiếm quyền kiểm soát toàn bộ khu vực phía bắc Mali, bao gồm thành phố cổ Timbuktu, từ ba tháng trước và đã phá hủy bảy lăng mộ cổ tại thành phố này chỉ trong hai ngày vì cho rằng đây là biểu tượng của sự cuồng tín.

Timbuktu - mệnh danh là Thành phố của 333 vị thánh Hồi giáo - đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới với 16 nghĩa trang và lăng mộ cổ.

Trưởng công tố viên Fatou Bensouda của ICC cho biết: theo điều khoản thứ 8 của Đạo luật Rome mà chính phủ Mali có tham gia ký kết, các cuộc tấn công nhằm vào các công trình dân sự sẽ bị xem là tội ác chiến tranh.

Bà Bensouda cũng cho hay các cuộc tấn công nhằm vào các khu di tích lịch sử cũng có tội danh tương tự và cảnh báo ICC có “toàn quyền điều tra về tội ác chiến tranh” tại Mali.

Được biết, Ansar Dine là một trong những nhóm phiến quân Hồi giáo có liên kết với tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Mali bị người biểu tình đánh trọng thương
>> Người Việt ở Mali tạm ngưng buôn bán
>> Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam ở Mali
>> Đảo chính ở Mali

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.