Thủ tướng Romania quyết không từ chức trước cáo buộc đạo văn

30/06/2012 09:30 GMT+7

(TNO) Một hội đồng học thuật quốc gia của Romania ngày 29.6 kết luận Thủ tướng nước này là ông Victor Ponta đã đạo văn trong luận án nghiên cứu tiến sĩ luật hồi năm 2003. Tuy nhiên, ông Ponta cho rằng đây là một âm mưu chính trị và nhất quyết không từ chức.

Hội đồng Quốc gia về Công nhận chức danh, chứng chỉ và văn bằng đại học của Romania (CNATDCU) cho biết 85 trang trong luận án tiến sĩ về Tòa án hình sự quốc tế của ông Ponta được sao chép từ các nguồn khác mà không chú thích.

Trong khi đó, tạp chí khoa học Nature ngày 18.6 cho biết một người tố giác giấu tên đã gửi một tài liệu đến văn phòng tạp chí này, cho rằng hơn phân nửa trong luận án tiến sĩ luật dài 432 trang của ông Ponta là sao chép nguyên văn từ nhiều nguồn nhưng không chú thích tài liệu tham khảo.

Chủ tịch CNATDCU Marius Andruh cho biết: “Đây là kiểu đạo văn cắt và dán. Hội đồng đã đề nghị hủy chức danh tiến sĩ của Thủ tướng Ponta”.

“Tôi sẽ trình bày vấn đề này trước Bộ Giáo dục, nhưng không phải nói về việc từ chức”, Reuters dẫn lời ông Ponta.

Ông Ponta cho biết vụ tố cáo ông đạo văn là một âm mưu chính trị của Tổng thống Traian Basescu - vốn là đối thủ chính trị của mình - và nhất quyết không từ chức.

 Thủ tướng Victor Ponta của Romania bị tố giác đạo văn - Ảnh: AFP
Thủ tướng Victor Ponta của Romania bị tố đạo văn - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, CNATDCU cho biết đây không phải là một âm mưu chính trị vì họ là một hội đồng học thuật, không có liên quan gì đến chính trị.

Được biết, người hướng dẫn ông Ponta làm luận án tiến sĩ là cựu thủ tướng Adrian Nastase, đã bắt đầu thụ án hai năm tù giam từ tuần này về tội tham nhũng.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Romania bị tố đạo văn
>> Phải mạnh tay với đạo văn
>> Bộ trưởng Giáo dục Đức bị tố "đạo văn
>> Nữ chính trị gia Đức mất chức vì “đạo văn”
>> Bộ trưởng Đức tạm bỏ học vị tiến sĩ vì vụ "đạo văn
>> Đạo văn thượng đỉnh
>> Nạn "đạo ảnh", "đạo văn" trên các tờ báo điện tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.