Sa lưới sau 16 năm trốn truy nã

29/06/2012 13:56 GMT+7

(TNO) Quách Văn Sơn bất ngờ bị bắt và đưa ra xét xử về hành vi mua bán một khẩu súng K59 diễn ra từ năm 1996.

 Mua bán súng K59, một bị cáo lãnh án
Bị cáo Quách Văn Sơn

Ngày 29.6, TAND TP.HCM tuyên phạt Quách Văn Sơn (39 tuổi, quê tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) 1 năm 6 tháng tù về tội “mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ năm 1981 đến năm 1984, Nguyễn Hữu Bằng đi bộ đội, đóng quân ở tỉnh Hòa Bình. Trong một lần đi lấy củi, Bằng nhặt được một khẩu súng K59 cùng ba viên đạn và đem về cất giấu. Sau khi giải ngũ, Bằng mang súng về nhà làm kỷ niệm.

Ngày 27.9.1996, Trần Văn Đoàn gặp Giang Kim Đạt dò hỏi nơi bán súng để mua. Qua giới thiệu của Đạt, và một số người, Đoàn đi Vũng Tàu gặp Quách Thái Bảo nhờ chỉ chỗ bán súng.

Sau đó, nhóm của Đoàn tìm đến Quách Văn Sơn nhờ chỉ giúp. Sơn chính là người thông tin cho Bằng chuyện nhóm của Đoàn có nhu cầu mua súng. Lúc đó do đang kẹt tiền nên Bằng đồng ý bán khẩu súng với giá 1,5 triệu đồng (tương đương 3 chỉ vàng vào thời điểm đó).

Ngày 4.10.1996, Quách Văn Sơn lấy súng đi giao cho Quách Thái Bảo tại một quán cà phê được 1,4 triệu đồng. Mua được súng, Bảo bao Sơn ăn nhậu, hát karaoke. Còn 1,4 triệu đồng, Sơn đem về giao cho Bằng, được Bằng cho lại 100.000 đồng.

Khi biết thông tin các đối tượng liên quan đến vụ mua bán súng này bị bắt và xét xử năm 1998, Bằng đưa 1,2 triệu đồng cho Sơn bỏ trốn.

Sau đó, Sơn đã bỏ trốn đến nhiều nơi như Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.HCM. Trong thời gian này, Sơn xin làm lái xe cho một công ty sản xuất mua bán ô tô lớn ở Biên Hòa (Đồng Nai) và lấy vợ, sinh con. Thậm chí, Sơn còn từng làm hộ chiếu và được công ty cho đi du lịch nước ngoài nhưng vẫn không bị phát hiện.

Đến 31.10.2011, Sơn bất ngờ bị bắt theo lệnh truy nã.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi của Sơn xảy ra đã lâu, hơn nữa vụ việc đã được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, chưa gây tác hại lớn, từ đó đến nay Sơn cũng không phạm tội nào khác lại thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đã tuyên phạt mức án như trên.

Riêng Bằng, hành vi bán súng và đưa tiền cho Sơn bỏ trốn đã đủ yếu tố cấu thành tội “mua bán trái phép vũ khí quân dụng” và “che giấu tội phạm”. Tuy nhiên, do thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đã hết nên Bằng không bị xử lí, chỉ bị giáo dục tại địa phương.

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Bắt 3 nghi can mua bán súng
>> Bắt quả tang mua bán súng quân dụng
>> Bắt quả tang một vụ mua bán súng quân dụng
>> Phạt tù 4 bị cáo mua bán súng qua biên giới
>> Bắt quả tang vụ mua bán súng trái phép
>> Triệt phá một đường dây mua bán súng
>> Cảnh sát hình sự đặc nhiệm chặn đứng một vụ mua bán súng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.