RIM trong vòng xoáy áp lực

30/06/2012 07:52 GMT+7

(TNO) RIM dường như đang đứng trước nhiều áp lực nặng nề khi kết quả kinh doanh của quý 1 năm tài khóa 2013 sụt giảm và sự cạnh tranh khốc liệt từ các nền tảng di động khác.

Cụ thể, Reuters dẫn lại ba nguồn tin thân cận với sự việc cho biết ban quản trị tại hãng Research In Motion (RIM) đang đứng trước áp lực xem xét các phương án như bán đi mảng kinh doanh giải pháp mạng hay thành lập một liên doanh với gã khổng lồ sản xuất phần mềm Microsoft sau khi hãng này một lần nữa trì hoãn việc ra mắt dòng điện thoại thông minh BlackBerry 10 mới.

Hôm 28.6, sau khi RIM công bố kết quả kinh doanh của quý 1 năm tài khóa 2013, giá cổ phiếu của hãng này trên sàn Nasdaq đã giảm 14% giá trị, chốt ở mức 7,86 USD/cổ phiếu.

RIM cho biết, việc trì hoãn công bố dòng điện thoại BlackBerry 10 mới sang tận đầu năm sau - trễ hơn một năm so với hứa hẹn ban đầu - là do việc phát triển hệ điều hành mới thực tế đã tốn nhiều thời gian hơn dự kiến.

Một nguồn tin của Reuters cho biết, ban quản trị tại RIM hiện đang nghiêm túc xem xét các phương án khác. Một trong những phương án đó là RIM đang do dự giữa việc từ bỏ hệ điều hành riêng và thay vào đó là sử dụng hệ điều hành Windows 8 sắp ra mắt của Microsoft.

Cũng nguồn tin này, Tổng giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer trong vài tháng gần đây đang tích cực "sà vào" RIM nhằm tìm kiếm một sự hợp tác tựa như những gì mà hãng này đã thực hiện với hãng điện thoại Phần Lan Nokia.

Thành công rõ ràng nhất cho sự hợp tác này là Nokia hiện là hãng tiên phong trong việc sử dụng hệ điều hành Windows Phone cho các sản phẩm di động mới nhất.

Trong một kịch bản cho phương án này, RIM có cơ hội thuyết phục Microsoft mua lại một lượng cổ phần nhất định tại hãng và sử dụng khoản đầu tư này cho công tác tiếp thị cũng như các khoản chi tiêu khác.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, RIM hiện không mấy mặn mòi với phương án này bởi hợp tác với Microsoft cũng có nghĩa là chấm dứt sự độc lập về công nghệ của RIM.

Trong khi đó, ban quản trị tại RIM được cho là vẫn đang ấp ủ phát triển một hệ điều hành di động cũng như loạt sản phẩm BlackBerry riêng.

Một phương án khác dành cho RIM đó là bán đi bộ phận kinh doanh giải pháp mạng độc quyền của hãng này cho một quỹ đầu tư độc lập hay một hãng công nghệ khác.

Một nguồn tin cho biết, khách hàng (nếu có) sau đó có thể mở cửa các trung tâm điều hành mạng của RIM cho các nhà cung cấp điện thoại di động khác, qua đó cho phép các nhà cung cấp này cung cấp dịch vụ email cũng như các dịch vụ khác với tính bảo mật cao cho các doanh nghiệp hay cơ quan chính phủ.

Tuy nhiên, với phương án này, bộ phận kinh doanh thiết bị di động của RIM dường như không còn tương lai để phát triển bởi sự phối hợp giữa dịch vụ và thiết bị chính là ưu thế sống còn từ trước đến giờ của dòng sản phẩm mang thương hiệu BlackBerry.

An Huy

>> RIM gặp khó, BlackBerry 10 lỗi hẹn
>> RIM xem xét bán bộ phận sản xuất thiết bị di động
>> RIM chuẩn bị sa thải 2.000 nhân viên
>> Hai dòng điện thoại BlackBerry 10 mới lộ diện
>> Lộ giao diện ứng dụng tin nhắn trên BlackBerry 10
>> BlackBerry 10 "ruồng bỏ" bàn phím vật lý
>> Sẽ có thiết bị BlackBerry 10 với bàn phím QWERTY
>> Thiết bị BlackBerry 10 rục rịch lên kệ
>> BlackBerry 10 - Hệ điều hành mới cho di động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.