Doanh nghiệp vận tải lúng túng với “hộp đen”

29/06/2012 20:21 GMT+7

(TNO) Thời điểm ô tô phải gắn “hộp đen” gần kề nhưng một số doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà, làm theo kiểu đối phó.

(TNO) Thời điểm ô tô phải gắn “hộp đen” gần kề nhưng một số doanh nghiệp (DN) vẫn chưa mặn mà, làm theo kiểu đối phó.

Theo Nghị định 91 của Chính phủ, ngày 1.7.2012 là thời điểm cuối để xe khách tuyến cố định, xe buýt, xe vận tải khách theo hợp đồng, xe du lịch, xe vận tải hàng hóa bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen).

Tuy hạn chót đã cận kề nhưng nhiều DN vận tải tỏ ra bối rối khi thực hiện quy định này.

Ông Thái Văn Chung - Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho hay hiệp hội chưa có số liệu khảo sát số lượng xe gắn “hộp đen” nhưng phần lớn các DN đều cam kết sẽ triển khai gắn hộp đen giám sát hành trình.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, dù “giờ G” đã cận kề nhưng một số DN vẫn chưa mặn mà với việc gắn “hộp đen”.

Chưa kể, theo báo cáo của một số DN thuộc hiệp hội đã lắp đặt thì chất lượng phập phù của hộp đen khiến nhiều DN “nản”.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên Online, hiện “hộp đen” được quảng cáo và rao bán khá nhiều trên thị trường với nhiều giá khác nhau; rẻ 3-4 triệu đồng/bộ, đắt hơn 6-7 triệu đồng/bộ; hàng nhập khẩu hay sản xuất trong nước đều có.

 
Lắp đặt "hộp đen" có thể giúp giám sát hành trình xe - Ảnh: Đình Quân

Ông Nguyễn Quang Đạo - Phó giám đốc Công ty TNHH vận tải Quy An (Q.12, TP.HCM) - cho biết vừa qua công ty gắn “hộp đen” cho 8 chiếc xe tải chạy đường dài. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn, phần lớn các thiết bị đều rơi vào tình trạng mất sóng hoặc sóng không ổn định.

“Công ty cũng muốn giám sát chặt quá trình vận chuyển nên đã mua thiết bị tốt với giá gần 5 triệu đồng/bộ. Nhưng chỉ dùng được một thời gian thì thiết bị liên tục mất sóng khiến công ty không thể giám sát được các phương tiện. Hiện những “hộp đen” mất sóng đã được tháo ra và đem đi bảo hành”, ông Đạo nói.

Ghi nhận tại một số DN vận tải cho thấy, các DN vận tải lớn, có thương hiệu tuân thủ khá tốt quy định lắp “hộp đen” vì các DN này nhận thấy việc gắn “hộp đen” mang lại nhiều lợi ích, theo dõi được hành trình xe chạy, quản lý được tài xế.

Tuy nhiên, đối với các DN nhỏ, xe của cá nhân thì việc gắn “hộp đen” chỉ là phương pháp tình thế, đối phó với cơ quan chức năng.

Ngoài ra, một lý do mà các DN vận tải chưa sốt sắng gắn “hộp đen” là Bộ Giao thông vận tải đã lùi thời hạn xử phạt đối với xe không gắn thiết bị này đến ngày 1.7.2013.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đưa ra lời khuyên: DN nên chọn “hộp đen” được sản xuất hay nhập khẩu từ các thương hiệu, DN uy tín.

“Hộp đen” nhằm để lưu giữ các thông tin hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở cửa xe, thời gian lái xe... Ngoài ra, các DN có thể ghi nhận thêm về số hành khách, tình trạng xăng dầu của phương tiện. Khi có tai nạn xảy ra, “hộp đen” sẽ là chứng cứ rất đắc lực cho việc điều tra.  

 Đình Quân

>> Ô tô kinh doanh vận tải phải có “hộp đen”
>> TP.HCM: Tập đoàn Mai Linh gắn “hộp đen” kiểm soát taxi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.