Syria tưởng máy bay Thổ Nhĩ Kỳ là của Israel

28/06/2012 12:20 GMT+7

(TNO) Một quan chức Syria cho biết nước ông có thể nhầm máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn rơi trong tuần trước là của Israel.

Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zubi nói với kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ A Haber trong hôm 27.6 rằng, quân đội Syria có thể nhầm máy bay Thổ Nhĩ Kỳ với máy bay của Israel vì phần lớn chúng đều do Mỹ sản xuất.

Israel và Syria là những nước láng giềng thù địch lâu đời và không có quan hệ ngoại giao.

“Tôi nhấn mạnh rằng Syria không phát động một cuộc tấn công và tôi mong muốn quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Syria có thể tốt hơn. Vấn đề hiện tại là máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã vào không phận Syria và nó được xử lý như là một mục tiêu không xác định. Không phải nó bị bắn hạ bởi vì nó là máy bay Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi không bao giờ muốn gây tổn hại cho nhân dân và đất nước Thổ Nhĩ Kỳ”, ông al-Zubi nói.

Hôm 25.6, Thổ Nhĩ Kỳ nói quân đội Syria không chỉ bắn hạ một chiếc máy bay quân sự, song còn bắn đuổi một chiếc máy bay thứ hai được phái đi tìm kiếm sau khi chiếc đầu biến mất trên radar.

Mặc dù tuyên bố không có ý định khai chiến với Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo Damascus rằng hành động của họ sẽ bị trừng phạt.

Trong hôm 27.6, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố rằng nước ông sẽ không ngại đáp trả mọi cuộc tấn công hoặc mối đe dọa thù địch từ Syria và dạy cho nước này một bài học, theo Reuters.

Ông Erdogan đưa ra phát biểu sau khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố nước ông đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Ông Erdogan nói: “Chúng tôi sẽ không ngại dạy một bài học cho đất nước của bè lũ đã mất đi tính hợp pháp trong mắt người dân của họ, áp đặt sự khủng bố nhà nước lên người dân và cố gắng thử thách sự vĩ đại của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Sơn Duân

>> Kênh truyền hình thân chính phủ Syria bị tấn công
>> Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng đến biên giới Syria
>> Tổng thống Syria thừa nhận đất nước có chiến tranh
>> Thổ Nhĩ Kỳ dọa trả đũa Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ có thuyết phục NATO đánh Syria?
>> Tướng tá Syria đào tẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ
>> Tàu Nga quyết chở trực thăng đến Syria
>> Syria bị tố bắn máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ở không phận quốc tế
>> Ngòi nổ mới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.