Lại chuyện giá lúa

28/06/2012 11:10 GMT+7

Nông dân ĐBSCL đang vào vụ thu hoạch lúa hè thu và một lần nữa điệp khúc “được mùa, mất giá” lặp lại. Tình trạng lúa đầy đồng nhưng bán không ai mua được báo chí phản ánh cũng giống như chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” mà không thể giải quyết được.

Hiện giá lúa tươi ở khu vực này khoảng 3.500 đồng/kg, lúa khô trên dưới 4.500 đồng/kg - thấp hơn cùng kỳ năm trước khoảng 20%. Nhiều nông dân cho biết, với mức giá hiện tại thì họ không có lời, thậm chí bị lỗ. Thường vụ hè thu được xem là “khó ăn” nhất đối với người trồng lúa vì đúng vào mùa mưa bão. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khâu thu hoạch, phơi sấy lúa làm cho tỷ lệ hao hụt tăng. Trong điều kiện đó, thương lái cũng dễ dàng ép giá nông dân. Với tình hình này, dự đoán giá lúa sẽ còn xuống thấp khi bước vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu. Như vậy, thua lỗ là chuyện không thể tránh khỏi.

Vụ đông xuân trước giá lúa thấp, tiêu thụ khó đã đẩy nông dân vào tình thế hết sức khó khăn, nếu vụ hè thu này tình hình không được cải thiện sẽ đẩy nông dân vào thế khó càng thêm khó. Hậu quả của nó là nông dân không có vốn để tái đầu tư sản xuất cho vụ mùa mới. Bên cạnh đó, việc giá lúa thấp kéo dài liên tục sẽ làm cho nông dân chán nản chuyển qua trồng các loại cây khác ảnh hưởng đến diện tích đất lúa.

Trước tình thế hiện nay, giải pháp được các cơ quan chức năng đưa ra là đề xuất chính sách thu mua tạm trữ. Giải pháp này nhiều khả năng sẽ được áp dụng để “cứu” giá lúa. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua giải pháp này được cho là không giúp được nông dân bán lúa với giá cao hơn. Nông dân gần như ít được hưởng lợi từ các chính sách thu mua tạm trữ. Nhiều chuyên gia cho rằng, ngành nông nghiệp cần làm tốt hơn công tác dự báo thị trường, định hướng sản xuất hợp lý và cơ chế phân chia lợi ích hài hòa giữa nông dân và doanh nghiệp. 

Bảo Nguyên

>> Giá lúa gạo lại giảm
>> Giá lúa gạo xuất khẩu tăng trở lại
>> Giá lúa gạo tăng mạnh: Cần ngăn chặn đầu cơ, gây "sốt" ảo
>> Giá lúa, gạo cao nhất từ trước đến nay
>> ĐBSCL: Giá lúa gạo đứng ở mức cao
>> Giá lúa ở ĐBSCL tăng mạnh trở lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.