Giúp bạn làm lại cuộc đời

29/06/2012 03:00 GMT+7

Nằm trong một ngõ nhỏ trên đường Lê Lợi, P.Gia Viên, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng, căn nhà rộng 400 m2 chính là nơi sinh hoạt hằng tháng của 91 hội viên câu lạc bộ Bạn giúp bạn. Tại đây, những người sau cai được các hội viên chia sẻ giúp đỡ để họ vượt qua cám dỗ của ma túy, làm lại cuộc đời.

Ông Phạm Ngọc Tân - Phó chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) cho biết CLB có mục đích cảm hóa những người nghiện ma túy để họ cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng. Một tháng CLB sinh hoạt 2 lần, để gặp mặt lắng nghe tâm tư của hội viên, giúp họ định hướng công việc, tham gia văn nghệ, thể thao…

Với những học viên sau cai nghiện ở Trung tâm lao động xã hội Hải Phòng, khi trở về chưa được gia đình, cộng đồng đón nhận ngay thì khi đến với CLB họ đều được các hội viên tạo điều kiện chỗ ở với điều kiện sinh hoạt khá đầy đủ. “Khi có thành viên mới gia nhập CLB, chúng tôi sẽ xem xét, tạo điều kiện cho họ một chỗ ở tại CLB, hằng ngày các hội viên sẽ được gia đình lo cho việc ăn uống. Các hội viên cũng sẽ chăm sóc, giúp đỡ nhau lúc ốm yếu”, ông Tân cho biết.

 Các hội viên sau cai tham gia hoạt động tặng quà cho các em thiếu nhi - Ảnh: P.H
Các hội viên sau cai tham gia hoạt động tặng quà cho các em thiếu nhi - Ảnh: P.H

Từ những bước đầu thành công, năm 2010, các hội viên trong CLB đã tuyên truyền về HIV tại các tụ điểm nóng về ma túy, vận động người nghiện sử dụng kim tiêm sạch, phòng chống lây nhiễm HIV, từng bước đoạn tuyệt với ma túy.

“Trong một lần tôi đến nhà hội viên T. để cấp thuốc, vừa bước vào nhà, T. bất ngờ cầm con dao lao tới kề vào cổ tôi, đòi phải đưa thuốc ngay để anh ta chích hút. May mắn khi đó tôi từng trải, có chút kinh nghiệm nên sau một hồi thuyết phục, T.  bỏ dao và đồng ý uống thuốc cắt cơn” - anh Trần Sơn Hải, thành viên CLB chia sẻ.

Nhiều hội viên sau khi cắt nghiện thành công đã được các chủ nhiệm của CLB giới thiệu vào đơn vị, doanh nghiệp làm công nhân, bảo vệ, nhân viên bán hàng... đảm bảo một mức lương ổn định từ 2 - 3 triệu đồng/tháng.

 

Mỗi con người đều có thiện và ác ở trong lòng. Ta phải biết làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi…

(Hồ Chí Minh)

Đơn cử như trường hợp hội viên Nguyễn Hữu V. ở P.Dư Hàng Kênh, Q.Lê Chân. Năm 2009, sau khi cai nghiện tại Trung tâm LĐXH Hải Phòng trở về anh được gia đình gửi vào CLB. Thời gian đầu, anh vẫn chưa tin tưởng vào CLB, tư tưởng vẫn chán nản, và có những lúc lên cơn anh từng dùng dao lam rạch vào mặt đòi các hội viên phải tháo xích ở chân để cho anh về nhà. Tuy nhiên, sau khoảng một tháng, từ sự động viên, chia sẻ từ các hội viên cùng cảnh ngộ trong CLB, anh đã dần quên đi mặc cảm của bản thân và quyết tâm cai nghiện để làm lại cuộc đời.

Sau hơn 1 năm tham gia CLB, anh V. đã từ bỏ được con đường nghiện ngập. Khi trở về bên gia đình, anh được các hội viên CLB giúp ngày công, sửa chữa lại nhà cửa, mở đại lý phân phối nước đóng chai, tạo nguồn thu nhập ổn định khoảng 3 triệu đồng/tháng.

Còn đối với anh Nguyễn Hữu N. (Q.Ngô Quyền), 5 năm trước từng nổi danh là một dân chơi khét tiếng ở Hải Phòng. Gia nhập CLB từ năm 2008, chỉ sau một năm, các hội viên đã giúp anh cắt cơn nghiện thành công. Còn bây giờ, anh N. làm lại cuộc đời bằng công việc ít ai ngờ đến, làm Chủ nhiệm CLB Vòng tay bè bạn, tập hợp những người đồng cảnh, tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống HIV.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thu Trang - Bí thư Đoàn P.Gia Viên cho biết, sau 9 năm hoạt động, CLB đã góp phần tạo lên sự chuyển biến về nhận thức của cộng đồng dân cư với người nghiện. Gia đình tin tưởng giao con em mình nhờ CLB giúp cai nghiện, bản thân người nghiện khi tham gia cũng có nghị lực, quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy, trở thành người có ích đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Phan Hậu

>> Tuồn ma túy vào trung tâm cai nghiện
>> Trường cai nghiện tình dục và phim sex nặng
>> Vây bắt kẻ “tuồn” ma túy cho học viên cai nghiện
>> Lại cháy trung tâm cai nghiện ở Peru, 14 người chết
>> Mới cai nghiện về đã phạm pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.