Thêm tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Philippines

27/06/2012 03:00 GMT+7

Tối 25.6, tờ The Philippine Star đưa tin tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Louisville vừa cập cảng Subic nằm ở bờ tây đảo Luzon thuộc Philippines.

Vốn thuộc lớp Los Angeles, tàu ngầm USS Louisville dài 110 m, có độ choán nước hơn 6.900 tấn. Về vũ khí, tàu ngầm này được trang bị ngư lôi MK48, tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa chống tàu chiến Harpoon. Báo trên trích thông cáo từ Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết tàu USS Louisville sẽ lưu lại cảng này cho đến 30.6. Như vậy, trong khoảng thời gian chưa đầy 45 ngày, 2 tàu ngầm tấn công sử dụng năng lượng hạt nhân của Mỹ lần lượt cập cảng Subic. Ngày 15.5, tàu ngầm Mỹ USS North Carolina thuộc lớp Virginia cũng hiện diện tại cảng này.

Thêm tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Philippines  
Tàu ngầm USS Louisville - Ảnh: Navsource.org

Các chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Philippines và Trung Quốc tiếp tục tranh chấp căng thẳng xung quanh bãi cạn Scarborough trên biển Đông. Tổng thống Philippines Benigno Aquino III vừa ra lệnh điều tra vụ một tàu cá nước này bị đâm chìm bởi một tàu, bị cho là của Trung Quốc, trong khu vực 2 bên đang tranh chấp. Trong một diễn biến liên quan, hải quân Philippines và Bộ Ngoại giao Philippines ngày 26.6 đưa ra thông báo cho biết tàu tuần tra và tàu cá Trung Quốc đã quay lại bãi cạn trên. Ngoài ra, Đài ABS-CBN News dẫn lời Phó đô đốc Alexander Pama của hải quân Philippines khẳng định có 28 tàu Trung Quốc ở gần Scarborough, gồm 3 tàu hải giám, 2 tàu ngư chính, 6 tàu cá và 17 xuồng nhỏ.

Thụy Miên

>> Tàu ngầm hạt nhân Mỹ bốc cháy
>> Anh sẽ chi 1,6 tỉ USD cho tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới
>> Iran tuyên bố chế tạo tàu ngầm hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.