Lừa vượt biên sang Úc

27/06/2012 03:01 GMT+7

Trong khi Chính phủ Úc đau đầu với nạn nhập cư trái phép thì tại Việt Nam vẫn còn không ít đường dây dụ dỗ người nghèo bán tài sản tập kết ra Vũng Tàu vượt biên sang Úc theo giấc mơ đổi đời.

>> Úc đau đầu với nạn nhập cư trái phép

Như Thanh Niên đã thông tin, khoảng 19 giờ 30 ngày 24.6, Tổ tuần tra kiểm soát Phòng CSGT đường thủy Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) kiểm tra và bắt quả tang tàu cá BT-93700TS đang neo đậu tại khu vực biển Sao Mai (P.5, TP.Vũng Tàu) để chuẩn bị đưa người vượt biên. Trên tàu này có 10 người, trong đó có Nguyễn Văn Kính (46 tuổi). Kính khai nhận cùng Phạm Văn Tương (58 tuổi, cùng quê Nghệ An) thu tiền của nhiều người rồi mua tàu cá BT-93700TS sửa chữa, để đưa người vượt biên sang Úc. Sau khi mua tàu, Kính và Tương thuê Nguyễn Ngọc Lợi (52 tuổi, quê Cần Thơ) làm thuyền trưởng để lái tàu sang Úc với số tiền 250 triệu đồng.

Tôi đang làm thạch cao ở Nghệ An thì gặp ông Kính. Ông ấy hỏi có muốn sang Úc làm việc để có cuộc sống sung sướng hay không. Sau khi suy nghĩ, tôi về bàn với vợ. Vợ gật đầu đồng ý nên tôi chạy tiền đặt cọc trước 2.000 USD, khi nào sang bên Úc thì gọi điện thoại cho người nhà ở Việt Nam trả tiền tiếp...

Anh N.D.T (33 tuổi, quê Nghệ An)

Qua lời khai của Kính, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh BR-VT phối hợp với Bộ đội biên phòng và Công an TP.Vũng Tàu bắt giữ thêm 18 người khác, trong đó có Phạm Văn Tương đang ở trên bờ, chuẩn bị lên đò trung chuyển ra tàu cá BT-93700TS.

Từ Nghệ An vào Vũng Tàu vượt biên

Nhằm "chiêu mộ" người vượt biên, Kính và Tương đi dụ dỗ những người dân nghèo ở Nghệ An và Hà Tĩnh bằng cách nói "ngon ngọt" sang Úc để "đổi đời", vì qua đó rất dễ kiếm được việc làm có nhiều tiền... Ngược lại, những người đi Úc, Kính và Tương thu giá từ 10.000 - 13.000 USD/người. Nhiều người nghèo khó đã bán nhà, đất, vay tiền để nộp cho Kính và Tương.

Tại trại giam vào ngày hôm qua, anh N.D.T (33 tuổi, quê Nghệ An) cho biết: “Tôi đang làm thạch cao ở Nghệ An thì gặp ông Kính. Ông ấy hỏi có muốn sang Úc làm việc để có cuộc sống sung sướng hay không. Sau khi suy nghĩ, tôi về bàn với vợ. Vợ gật đầu đồng ý nên tôi chạy tiền đặt cọc trước 2.000 USD, khi nào sang bên Úc thì gọi điện thoại cho người nhà ở Việt Nam trả tiền tiếp. Tôi từ Nghệ An đi xe đò vào TP.Vũng Tàu lúc 14 giờ ngày 24.6. Đến 16 giờ cùng ngày lên tàu, chờ đến tối thì bị bắt”.

Khám xét trên chiếc tàu cá BT -93700TS, công an thu giữ khoảng 10.000 lít dầu, 50 thùng mì tôm, 200 kg gạo, thuốc men... mà Kính và Tương chuẩn bị cho chuyến vượt biên.

Hôm qua 26.6, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh BR-VT đã khởi tố vụ án "tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép", đồng thời tạm giữ hình sự tất cả 28 người liên quan để tiếp tục điều tra.

Lừa vượt biên sang Úc
Cơ quan công an đang lấy lời khai của Tương - Ảnh: Nguyễn Long

Nhiều con tàu đã bị bắt

Năm ngoái, Văn phòng liên lạc Cảnh sát Liên bang Úc tại TP.HCM có văn bản thông báo cho Cục CSĐT tội phạm về TTXH (Bộ Công an) về việc có 3 tàu cá của Việt Nam chở người nhập cư trái phép đến Úc bằng đường biển. Qua điều tra, ngày 20 và 22.7.2011, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Nguyễn Đình Chiến (48 tuổi), Nguyễn Văn Sơn (38 tuổi, cùng quê Nghệ An) và Nguyễn Văn Toán (40 tuổi, quê Nam Định) cùng về hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Vụ việc sau đó được bàn giao cho Cơ quan ANĐT Công an tỉnh BR-VT tiếp tục điều tra làm rõ. Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT bắt tạm giam thêm Trần Văn Khanh (43 tuổi), Hoàng Văn Thể (47 tuổi, cùng quê Nam Định) và Trần Văn Minh (44 tuổi, quê Bình Thuận).

Lừa vượt biên sang Úc
Tương, Kính và Lợi trong trại tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - Ảnh: Nguyễn Long

Theo kết luận điều tra, từ tháng 6.2010 đến tháng 4.2011, Chiến đã cùng đồng phạm tổ chức trót lọt 3 chuyến đưa 124 người trốn sang Úc bằng đường biển trên tàu đánh cá. Tuy nhiên, các chuyến đi này đều bị lực lượng chức năng Úc phát hiện bắt giữ. Cụ thể, tháng 6.2010, Chiến cùng 25 người đến lãnh hải Úc thì toàn bộ bị lực lượng vũ trang bắt giữ đưa vào trại tị nạn ở đảo Giáng sinh. Sau đó Chiến và 15 người bị buộc hồi hương, 10 người còn lại vẫn còn trong trại tị nạn.

Sau khi hồi hương, ngày 21.2.2011, tại cảng cá ở H.Long Điền (BR-VT), tàu của Chiến tổ chức đưa tiếp 35 người khác sang Úc (Chiến không đi - PV) và khi đến lãnh hải Úc thì bị bắt giữ. Số người này cũng được cơ quan chức năng Úc đưa vào trại tị nạn trên đảo Giáng sinh.

Lừa vượt biên sang Úc
Mì tôm trong chuyến đi - Ảnh: Nguyễn Long

Tiếp đó, tháng 4.2011, Chiến tổ chức đưa 63 người vượt biên sang Úc và cũng bị bắt giữ (lần này Chiến cũng không đi - PV). Mỗi người muốn đi sang Úc phải đưa trước cho Chiến 40 - 80 triệu đồng (trọn gói 150 triệu đồng/người). Khi qua Úc trót lọt thì vợ của Chiến là Nguyễn Thị Năng ở Việt Nam sẽ tiếp tục thu số tiền còn lại.

Theo Cơ quan ANĐT, còn nhiều người trốn sang Úc trái phép trong đường dây của Chiến vẫn đang ở đảo Giáng sinh chưa được hồi hương. Cơ quan ANĐT đã có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh truy tố đường dây này.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.