PVN yêu cầu công ty Trung Quốc hủy bỏ ngay hoạt động mời thầu sai trái

27/06/2012 15:16 GMT+7

(TNO) Chiều nay 27.6, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (PVN) đang diễn ra buổi họp báo về việc Trung Quốc mở thầu quốc tế 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

>> Trung Quốc mời thầu tại thềm lục địa Việt Nam là phi pháp

Chủ trì buổi họp báo có ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc PVN.

Ông Đỗ Văn Hậu - Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, từ ngày 23.6.2012 mạng tiếng Trung và tiếng Anh của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đã công bố mời thầu 9 lô dầu khí hợp tác thăm dò khai thác trong năm 2012 với các công ty nước ngoài, tổng diện tích của khu vực này là 160.129,38 km2. Qua kiểm tra tọa độ do phía Trung Quốc công bố, các lô này nằm sâu vào thềm lục địa của VN, chồng lên các lô từ 128 đến 132 và từ 145 đến 156 mà PVN đã và đang tiến hành các hoạt động dầu khí từ lâu nay.

 
Bản đồ thể hiện những vị trí Trung Quốc mở thầu quốc tế trái phép trên lãnh hải Việt Nam - Ảnh: Mai Hà

Ông Hậu nói: “Về việc này, PVN khẳng định, CNOOC đã thông báo chào thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của VN. Đây hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp. Đây là việc làm sai trái, không có giá trị, trái với Công ước Liên Hiệp Quốc 1982 về luật Biển và không phù hợp với thông lệ dầu khí quốc tế. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia của VN, làm phức tạp thêm tình hình và gây căng thẳng ở biển Đông”.

“Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN cực lực phản đối và yêu cầu CNOOC hủy bỏ ngay hoạt động mời thầu sai trái trên, nghiêm túc tuân thủ thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN - Trung Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 và tinh thần tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)”, ông Hậu nói.

Tổng giám đốc PVN cũng đề nghị các công ty dầu khí quốc tế không tham gia dự thầu 9 lô dầu khí mà CNOOC gọi thầu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN. 

 9 lô dàu khí 1
Vị trí 9 lô dầu khí Trung Quốc mời thầu trái phép trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam - Ảnh: Mai Hà

Theo ông Hậu, VN luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Trung Quốc. PVN cũng luôn coi trọng hợp tác hữu nghị với CNOOC. Trên thực tế, PVN và CNOOC đã ký và triển khai một số thỏa huận hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. PVN hoan nghênh CNOOC và các công ty dầu khí Trung Quốc tham gia hợp tác cùng PVN trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN như đối với các đối tác nước ngoài khác. 

 9 lô dàu khí
Ông Đỗ Văn Hậu khẳng định mọi hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam vẫn diễn ra bình thường - Ảnh: Mai Hà

Ông Hậu cũng khẳng định, PVN và các đối tác sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động dầu khí phù hợp với các hợp đồng dầu khí đã ký và luật pháp của VN. PVN sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của VN bảo đảm cho các hoạt động này triển khai thuận lợi.

Mai Hà - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.