Anh - Mỹ hợp lực chống bão Mặt trời

27/06/2012 13:14 GMT+7

(TNO) Anh và Mỹ đang bắt tay để chống lại một "địch thủ" đang ngày càng lớn mạnh từ vũ trụ, đó chính là bão Mặt trời.

(TNO) Anh và Mỹ đang bắt tay để chống lại một "địch thủ" đang ngày càng lớn mạnh từ vũ trụ, đó chính là bão Mặt trời.

Thỏa thuận về thời tiết không gian quốc tế giữa hai cường quốc kinh tế sẽ mở rộng khả năng hợp tác nhằm bảo vệ chống những mối nguy hiểm tiềm tàng từ bức xạ Mặt trời đang có chiều hướng gia tăng, khi Mặt trời tăng cường hoạt động với đỉnh điểm vào năm 2013.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) và Văn phòng Chính phủ về khoa học Anh ngày 26.6 cùng tuyên bố các nước sẽ chia sẻ nguồn lực và chuyên gia nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng chủ chốt như điện lực và điện tử trước những đợt tấn công từ Mặt trời, theo AFP.

Những đợt bùng nổ mạnh mẽ trên bề mặt Mặt trời có thể tống ra các thể plasma và hạt điện tích vào không gian, hủy hoại phi thuyền và các vệ tinh trên quỹ đạo.

Khi những đợt sóng chứa đầy năng lượng này trực chỉ Trái đất, chúng sẽ tương tác với trường điện từ bao xung quanh địa cầu và có thể phá sập các thiết bị điện tử cũng như mạng lưới cung cấp điện trên mặt đất.

Các nhà khoa học Anh đang điều chỉnh các mô hình thời tiết hiện tại theo hướng phù hợp với ảnh hưởng của bão Mặt trời ở khu vực thượng tầng khí quyển, cách mặt đất từ 90 đến 600 km.

Phi Yến

>> Siêu bão mặt trời
>> Anh lo ngại bão mặt trời
>> Trái đất sắp hứng thêm 2 cơn bão mặt trời
>> Bão mặt trời liên tiếp đổ bộ
>> Hệ thống cảnh báo bão mặt trời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.