Nội soi: cần thiết trong phát hiện sớm ung thư dạ dày và đại tràng

26/06/2012 05:40 GMT+7

Đa số người bệnh thường hình dung hoặc nghe đồn đại rằng nội soi tiêu hóa rất đau và nôn ói dữ dội, lại dễ nhiễm vi trùng từ người khác nên ngại và sợ không dám nội soi.

Khi nào cần nội soi dạ dày

Ở Việt Nam, đại đa số bệnh nhân đau dạ dày thường tự mua thuốc về uống hoặc uống thuốc không đúng hay đủ liều. Khi đau bụng quá không chịu được hoặc ăn uống kém gầy sút nhanh ho mới chịu đi nội soi.  Khi được chẩn đoán là K dạ dày giai đoạn muộn, họ rất bất ngờ vì họ chỉ nghĩ mình bị viêm loét dạ dày thông thường chứ bệnh không nghiêm trọng đến vậy.

Việc tầm soát ung thư dạ dày bằng nội soi đã được áp dụng nhiều nơi trên thế giới vì viêm loét dạ dày và ung thư dạ dày giai đoạn sớm, triệu chứng thường giống nhau và rất khó phân biệt nếu không được nội soi chẩn đoán. Do đó, khi có triệu chứng về dạ dày (đau dạ dày, ăn uống khó tiêu, buồn nôn, nôn…) hoặc sụt cân nhiều không rõ nguyên do, bạn cần đi khám để được bác sĩ tư vấn và cho chỉ định nội soi nếu cần thiết.

 Bệnh nhân đang được nội soi tại phòng khám chuyên khoa Gan Á Châu
Bệnh nhân đang được nội soi tại phòng khám chuyên khoa Gan Á Châu

Bệnh nhân cần nội soi đường tiêu hóa trên khi có các triệu chứng sau đây

- Khó nuốt hay nuốt đau, nuốt nghẹn, nuốt vướng

- Đau sau xương ức, cảm giác trào ngược, ợ nóng, thường xuyên nhợn ói khi đánh răng

- Đau thượng vị, nóng rát thượng vị.

- Nôn ra máu

- Ợ chua, ợ hơi, chậm tiêu, đầy hơi, buồn nôn và nôn

- Thiếu máu thiếu sắt

- Ho, viêm họng kéo dài, cảm giác vướng đàm

- Sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân

- Gia đình có người bị ung thư dạ dày

Theo bác sĩ Đông Phương, Phòng khám chuyên khoa Gan Á Châu: “Mỗi năm Việt Nam có trên hàng ngàn bệnh nhân được chẩn đoán ung thư dạ dày và số lượng bệnh nhân tử vong vì bệnh này khá cao. Điều này đã khiến ung thư dạ dày trở thành loại ung thư phổ biến hàng thứ 3 trong số 10 loại ung thư nguy hiểm thường gặp tại nước ta. Nam giới có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn phụ nữ khoảng 3 lần (do thói quen hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia). Bệnh hay gặp nhất ở tuổi trung niên, tuy nhiên cũng có thể gặp ở những người dưới 30 tuổi”.

Khi nào cần nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng nên được chỉ định khi:

- Người bệnh đi tiêu ra máu

- Thay đổi thói quen đi cầu (tiêu chảy kéo dài, táo bón kéo dài)

- Tính chất phân bất thường (nhiều đàm nhớt; phân dẹt, nhỏ)

- Cảm giác đi không hết phân hay phải mót rặn nhiều

- Tầm soát ung thư đại tràng sớm ở những người có nguy cơ cao như táo bón mạn tính, trong gia đình có người bị ung thư đại tràng hoặc bị bệnh đa polýp đại tràng.

Lợi ích của nội soi

Giúp nhìn thấy cơ quan bên trong cơ thể với hình ảnh có thể phóng đại nhiều lần, chụp lưu lại và in ra để nhiều bác sĩ cùng quan sát.

- Thông qua nội soi, khi quan sát thấy thương tổn nào đó, bác sĩ nội soi có thể lấy nhiều mẫu mô ở nơi thương tổn (gọi là sinh thiết) gởi đến đơn vị giải phẫu bệnh lý để khảo sát vi thể về mô học, tế bào học, dựa vào đó bác sĩ lâm sàng sẽ có hướng điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

- Nội soi tiêu hóa ngoài chẩn đoán và can thiệp bệnh lý tiêu hóa, còn được dùng để tầm soát ung thư dạ dày và ung thư đại tràng giai đoạn sớm. Nếu có điều kiện thì mọi người trên 50 tuổi nên soi dạ dày, đại tràng ít nhất một lần để tầm soát ung thư đường tiêu hóa.

- Phẫu thuật nội soi: ngày nay nội soi còn được ứng dụng trong phẫu thuật. Đây là cách điều trị nhẹ nhàng mà hiệu quả hơn so với phẫu thuật kinh điển. Bệnh nhân sẽ ít đau hơn, vết thương cũng nhỏ hơn và lành nhanh hơn.

Và khi nhắc đến nội soi tiêu hóa, ngoài tâm lý sợ nội soi, người bệnh còn băn khoan không biết nên đi đâu để được soi an toàn, kỹ lưỡng và chính xác. Nắm được nhu cầu đó, Phòng khám Chuyên Khoa Gan Á Châu đã đầu tư thiết bị máy móc hiện đại để đảm bảo bệnh nhân nội soi luôn an toàn và khâu tiệt trùng máy luôn được chú trọng, máy nội soi luôn được ngâm thuốc đủ thời gian và sấy khô để tiệt trùng sau mỗi ca nội soi.

Mô hình phòng nội soi và giường nằm bệnh lưu trú trong ngày được đầu tư với chất lượng tương đương như phòng khám Singapore và thực hiện nội soi cũng do chính bác sĩ người Singapore phụ trách nhưng giá cả rất phải chăng so với chi phí nội soi ở Singapore.

 Phòng nội soi được trang bị máy móc hiện đại đảm bảo nội soi an toàn và tiệt trùng
Phòng nội soi được trang bị máy móc hiện đại đảm bảo nội soi an toàn và tiệt trùng

Thông tin về Phòng khám chuyên khoa Gan Á Châu

Phòng khám Chuyên Khoa Gan Á Châu (ALC) là phòng khám liên doanh giữa Việt Nam và Singapore, chuyên chẩn đoán, tư vấn, điều trị các bệnh như:

- Các bệnh về gan: viêm gan siêu vi A, B, C, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan.

- Các bệnh về nội tiêu hóa và cung cấp chế độ dự phòng đối với bệnh ung thư đường ruột, ung thư dạ dày, sỏi mật, tụy...

- Chẩn đoán hình ảnh: nội soi, siêu âm.

- Chủng ngừa vaccine.

- Xét nghiệm máu, nước tiểu.

Bệnh nhân có thể lựa chọn được khám và tư vấn với bác sĩ Việt Nam hoặc Singapore.

Phòng khám chuyên khoa Gan Á Châu

201 Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM.

Điện thoại: (84 8) 3925 9771 - Website: www.alc.vn.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.