Hút thuốc khi muốn làm cha, con có nguy cơ ung thư

25/06/2012 09:31 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh lần đầu tiên phát hiện việc đàn ông hút thuốc trước khi vợ mang thai có thể làm tổn hại thông tin di truyền ở con.

(TNO) Các nhà khoa học Anh lần đầu tiên phát hiện việc đàn ông hút thuốc trước khi vợ mang thai có thể làm tổn hại thông tin di truyền ở con, theo hãng tin IANS.

Các nhà nghiên cứu lập luận rằng những thay đổi ADN trong tế bào sinh sản của đàn ông hút thuốc có thể truyền sang bào thai, khiến bé sau này có nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu mới cho thấy đàn ông cũng như phụ nữ cần phải ngưng hút thuốc trước khi muốn có con.

Hút thuốc khi muốn làm cha, con có nguy cơ ung thư
Đàn ông cần ngưng hút thuốc một thời gian trước khi muốn có con - Ảnh: AFP

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện một tế bào tinh trùng khỏe mất ba tháng mới phát triển đầy đủ. Do đó, đàn ông cần phải bỏ thuốc một thời gian dài trước khi muốn có con để tránh con bị hưởng sau này.

“Tình trạng người đàn ông hút thuốc vào thời điểm thụ thai có thể dẫn đến những thay đổi về gien ở con của họ và tác hại của việc hút thuốc được truyền từ cha sang con. Những thay đổi về gien này có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở trẻ, đặc biệt là bệnh bạch cầu và các bệnh di truyền khác ”, người dẫn đầu nghiên cứu  Diana Anderson tại Đại học Bradford (Anh) nói rõ.

Nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san FASEB.

Tổng biên tập FASEB Gerald Weissmann nhận định: “Nghiên cứu này cho thấy hút thuốc là tác nhân gây đột biến ở tế bào của thai nhi. Nếu người cha hút thuốc lá, con của họ sẽ bị ảnh hưởng trước khi chào đời”.

Văn Khoa

>> Ăn nhiều trái cây, rau dễ bỏ hút thuốc
>> Nguy cơ ung thư da do hút thuốc
>> Hút thuốc thụ động gây nhiều bệnh
>> Hút thuốc lá dễ mắc bệnh ngoài da
>> Thai phụ hút thuốc nên bổ sung vitamin C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.