Mỹ dòm ngó các căn cứ quân sự cũ ở Đông Nam Á

23/06/2012 16:35 GMT+7

(TNO) Trong lúc chính quyền Obama xây dựng chiến lược hướng trở lại châu Á nhằm đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc, quân đội Mỹ cũng đang dòm ngó và cân nhắc việc đặt chân trở lại một số căn cứ quen thuộc ở Đông Nam Á trong thế kỷ trước.

Tờ Washington Post số ra hôm nay, 23.6, cho biết trong những tuần qua, Lầu Năm Góc đã tăng cường đàm phán với Thái Lan về việc thành lập một trung tâm cứu trợ thảm họa tại sân bay mà Mỹ xây dựng để chứa máy bay B-52 trong các thập niên 1960, 1970.

Các quan chức Mỹ nói họ cũng muốn tăng thêm các chuyến thăm viếng hải quân đến các cảng biển của Thái Lan và những chuyến bay giám sát chung nhằm theo dõi tuyến đường hàng hải cũng như các chuyển động quân sự.

Lầu Năm Góc cũng tìm kiếm quyền sử dụng rộng rãi hơn nữa tại các căn cứ ở Philippines, bao gồm căn cứ hải quân vịnh Subic và căn cứ không quân Clark, từng một thời là cơ sở quân sự lớn nhất của Mỹ tại châu Á đồng thời là trung tâm hậu cần và sửa chữa của quân đội Mỹ tại khu vực.

Mỹ dòm ngó các căn cứ quân sự cũ ở Đông Nam Á
Các binh sĩ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung - Ảnh: AFP

Quân đội Mỹ hoặc đã từ bỏ hoặc bị đẩy ra khỏi các căn cứ ở Đông Nam Á. Song, trước những lo ngại về sức mạnh quân sự đang gia tăng của Trung Quốc cũng như những tranh chấp lãnh thổ, một số nước Đông Nam Á đã thận trọng chào mời người Mỹ quay trở lại.

Các lãnh đạo của Lầu Năm Góc đã đổ xô đến khu vực để đẩy nhanh tốc độ đàm phán và củng cố quan hệ. Việc nối lại mối quan hệ cho đến nay chỉ tập trung vào những bước đi giới hạn, như thăm viếng và tập trận chung, song chính quyền Mỹ hy vọng chúng sẽ dẫn đến một sự hiện diện quân sự thường trực và rộng lớn hơn, theo tờ Washington Post.

Các quan chức Mỹ nói họ không có mong muốn tái chiếm lĩnh bất kỳ căn cứ lớn nào ở Đông Nam Á. Họ cũng không có tiền của để thành lập những căn cứ mới. Do vậy, họ muốn được phép hoạt động ở những căn cứ quân sự cũ như là những vị khách, chủ yếu trên cơ sở tạm thời.

“Tôi không mang theo một chiếc ba lô chất đầy cờ Mỹ và chạy quanh thế giới để cắm chúng. Chúng tôi muốn hợp tác với những quốc gia ở đó và có sự hiện diện luân phiên vốn cho phép chúng tôi xây dựng những năng lực chung để phục vụ những lợi ích chung” - tướng Martin Dempsey, chỉ huy cấp cao của quân đội Mỹ, Chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân, phát biểu với các phóng viên sau khi trở về từ các chuyến thăm Thái Lan, Philippines và Singapore trong tháng này.

Các lực lượng vũ trang Mỹ đã được phép - ở những mức độ khác nhau - đến thăm hoặc tiến hành tập trận tại những căn cứ cũ trong nhiều năm qua. Song các cuộc đàm phán về việc mở rộng quyền sử dụng đã mang tính cấp bách hơn kể từ tháng 1.2012, khi Tổng thống Barack Obama thông báo chiến lược trở lại châu Á sau một thập niên bận tâm với những cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Chính quyền Mỹ đã phủ nhận rằng mối quan tâm được khơi lại ở châu Á là nhằm kiềm chế Trung Quốc, quốc gia khiến nhiều nước láng giềng cảnh giác bởi những tuyên bố chủ quyền phi lý tại biển Đông.

Các quan chức Mỹ nói mục tiêu hàng đầu của họ ở châu Á là duy trì sự ổn định bằng cách bảo đảm quyền tự do hàng hải và giao thương với những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, gồm cả Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới quan sát nói chiến lược của Mỹ cùng cách sắp xếp căn cứ mới mẻ là cần thiết để trấn an các đồng minh rằng Washington sẽ duy trì các cam kết an ninh châu Á và vẫn là một đối trọng hiệu quả với Trung Quốc, bất chấp những cắt giảm ngân sách quốc phòng, theo tờ Washington Post.

Sơn Duân

>> Đối thoại Shangri-La và điểm nóng biển Đông
>> Số lượng đại biểu kỷ lục tham dự Đối thoại Shangri-la 2012
>> Mỹ nâng tầm ảnh hưởng quân sự tại châu Á với chiến lược mới
>> Quan chức an ninh Trung Quốc làm gián điệp cho Mỹ
>> Đằng sau những tàu chiến Mỹ ở Singapore
>> Tàu Trung Quốc tràn ngập biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.