Gia đình bức xúc vì trẻ sơ sinh tử vong

23/06/2012 03:00 GMT+7

Sáng 22.6, gia đình anh Lê Văn Thương (ở P.Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi) hết sức bức xúc trước thái độ tắc trách của các y, bác sĩ (BS) Khoa Sản, Bệnh viện (BV) đa khoa Quảng Ngãi, khiến một trẻ sơ sinh tử vong. Cũng trong ngày 22.6, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã vào cuộc điều tra.

>> Trẻ sơ sinh tử vong là do bị suy hô hấp
>> Gia đình bức xúc vì trẻ sơ sinh tử vong
>> Nhắc nhở kíp trực vụ trẻ sơ sinh tử vong
>> 16 trẻ sơ sinh tử vong vì bệnh viện bẩn?

BS Huỳnh Ngọc Thanh, Trưởng khoa Sản, cho biết nguyên nhân tử vong là do cháu bé đã nuốt nhiều nước ối có chứa phân xu, gây tràn dịch màng phổi, ngạt thở. Còn ông Hoàng Trọng Quang, Phó giám đốc BV đa khoa Quảng Ngãi, nói: “Theo quy định khi sản phụ nhập viện, bắt buộc BS trực phải cho siêu âm ngay nhưng không hiểu sao BS ca trực đêm 20.6 lại không cho siêu âm”. Đến ca trực sáng 21.6 mới phát hiện tình trạng khô ối, nước ối bẩn. Theo ông Quang, trường hợp này nếu các y, BS trực theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện sớm thì cháu bé có lẽ được cứu sống. “Lãnh đạo BV đã yêu cầu Khoa Sản họp làm rõ trách nhiệm của các nữ hộ sinh, BS trực", ông Quang khẳng định.

trẻ sơ sinh 
Bà Nguyễn Thị Bông đau đớn trước cái chết đột ngột của con mình là sản phụ Lê Thị Hương - Ảnh: Hiển Cừ

Liên quan đến việc tử vong (cả mẹ lẫn con) của sản phụ Lê Thị Hương (23 tuổi, ở xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi) và sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (39 tuổi, ở H.Tư Nghĩa) vào cuối tháng 4 vừa qua tại BV đa khoa Quảng Ngãi, sau khi thẩm định, BV Từ Dũ (TP.HCM) đã có văn bản gửi Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế). Theo đó, nguyên nhân dẫn đến sản phụ Hương tử vong là do phù phổi cấp vì hẹp hở van tim 2 lá. Về trường hợp này, BS đã không cẩn thận khi khám và làm bệnh án khai thác bệnh sử nên đã bỏ sót bệnh lý tim mạch nguy hiểm đi kèm, đồng thời có khả năng nữ hộ sinh không thật sự thực hiện lấy dấu hiệu sinh tồn (mạch, huyết áp, nhịp thở) mà chỉ có hình thức ghi chép lại những lần sau giống y như lần trước.

Đối với trường hợp sản phụ Hạnh, khi khám và nhận bệnh, BS làm bệnh án không khai thác về bệnh sử đối với sản phụ có vết mổ cũ. Theo kết luận của BV Từ Dũ, nguyên nhân chính làm sản phụ Hạnh tử vong là do vỡ tử cung phức tạp thương tổn vỡ bàng quang. Đây là tai biến sản khoa, song tai biến này có thể tránh được nếu quá trình theo dõi chặt chẽ, xử trí phù hợp đúng lúc.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.