Tổng thống Nam Phi sắp mất gói tiền chu cấp cho bốn bà vợ

21/06/2012 14:40 GMT+7

(TNO) Tờ Telegraph ngày 21.6 đưa tin, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đang lo ngại sẽ bị mất gói tiền chu cấp cho bốn bà vợ của ông lên đến 1,8 triệu USD/năm.

Bốn bà vợ của ông Zuma được chu cấp tổng cộng 1,8 triệu USD/năm, chia đều số tiền cho nhau đi du lịch nước ngoài và mua sắm hàng hóa xa xỉ, trong khi người dân Nam Phi vẫn còn nghèo đói.

Số tiền chu cấp này được trích từ ngân sách chính phủ Nam Phi, cao gấp đôi mức chi phí dành cho phu nhân của những tổng thống tiền nhiệm.

Tuy nhiên, theo Telegraph, đây chỉ là tiền chu cấp tiêu xài hằng ngày, trong khi tiền điện, nước, nhà ở... thì các bà vợ này đã được hưởng miễn phí từ ngân sách chính phủ.

Tổng thống Nam Phi mừng sinh nhật với bốn bà vợ
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cùng bốn bà vợ mừng sinh nhật lần thứ 70 - Ảnh: Reuters

Chính các quan chức chính phủ thuộc đảng cầm quyền của ông Zuma đã lên tiếng phản đối số tiền chu cấp này. Họ đã soạn thảo một bản kiến nghị, yêu cầu chính phủ chỉ chi cho bà vợ cả của ông Zuma để tiết kiệm ngân sách.

Thậm chí, ông Mac Maharaj - phát ngôn viên của ông Zuma - còn cho biết: “Các bà vợ ông tổng thống phải tự chi trả cho đời sống xa xỉ của mình chứ, sao lại để người dân phải nai lưng ra làm việc, đóng thuế để trả tiền cho họ, thật bất công”.

Trong tuần tới, vấn đề chu cấp cho các bà vợ của ông Zuma sẽ được đem ra bàn thảo tại Quốc hội, và ông Zuma có nguy cơ bị mất số tiền chu cấp cho bốn bà vợ của mình.

Ông Zuma năm nay 70 tuổi, đã kết hôn sáu lần và có khoảng 20 đứa con với bốn bà vợ hiện tại, chưa kể những đứa con ngoài hôn thú.

Phúc Duy

>> Tổng thống Nam Phi cưới bà sáu
>> Tổng thống Nam Phi lên xe hoa lần thứ… 6
>> Tổng thống Nam Phi sẽ đối thoại với ông Gaddafi
>> Những phu nhân của Tổng thống Nam Phi
>> Tổng thống Nam Phi có con rơi
>> Nam Phi: Bổ nhiệm nữ phó tổng thống đầu tiên
>> Dân nghèo đói, vua vẫn sắm máy bay 50 triệu USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.