Giảm stress hiệu quả

22/06/2012 03:19 GMT+7

Các chuyên gia tin rằng chúng ta có thể tự giúp mình thoát khỏi cảm giác lo âu, phiền muộn mà không cần dùng thuốc, bằng một số biện pháp sau đây.

 Giảm stress hiệu quả
Niềm vui gia đình là một trong những cách thư giãn hiệu quả - Ảnh: Shutterstock

Chia sẻ với ai đó. Lời khuyên dành cho bạn là đừng chịu đựng buồn phiền một mình mà hãy bộc bạch với người mà mình tin tưởng, chẳng hạn như bạn bè, đồng nghiệp hay người thân. Nếu nhận được sự chia sẻ, cảm thông từ ai đó, chắc chắn bạn sẽ sớm tìm ra hướng giải quyết vấn đề đang vướng mắc.

Tìm hiểu sự thật. Khi bạn thiếu thông tin hoặc hiểu không đúng về vấn đề đang bị bế tắc và để trí tưởng tượng vượt quá tầm kiểm soát, dẫn đến tình trạng lo lắng tiêu cực. Trong trường hợp đó, tốt nhất bạn nên nhìn thẳng vào vấn đề để hiểu rõ nó. Đầu tiên bạn có thể áp dụng cách thứ nhất, tức tìm người chia sẻ. Điều này sẽ giúp bạn đủ mạnh mẽ đối diện sự thật mà bạn đang muốn tìm hiểu.

Phân tích vấn đề. Xác định rõ đâu là những thứ khiến bạn rơi vào lo âu và phân chúng thành hai loại tích cực và tiêu cực. Sau đó, lập kế hoạch cụ thể để giải quyết những vấn đề tích cực. Với những gì thuộc loại tiêu cực, tốt nhất bạn quên chúng đi bởi chúng không cần thiết và không giúp ích gì cho cuộc sống của bạn.

Tự trấn an. Lúc bạn đang ở trạng thái lo âu, hãy tìm chỗ yên tĩnh và tự nói: “Mình sẽ nỗ lực hết sức có thể để giải quyết vấn đề”, và sau đó sẽ không nghĩ đến chúng nữa. Bởi khi tinh thần thoải mái, bạn sẽ đối mặt và giải quyết công việc tốt hơn.

Chăm sóc bản thân. Ngủ đủ giấc, ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, tích cực tiếp xúc với những người lạc quan xung quanh và đặc biệt là không lạm dụng bia rượu để giải tỏa tâm lý căng thẳng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngồi thiền vì hoạt động này có tác dụng mang lại sự thanh tịnh cho đầu óc và tâm hồn bạn.

Tự tạo niềm vui. Tìm và kết bạn với những người vui tính, đọc truyện cười, xem phim hài... Tóm lại là hãy để bản thân được cười càng nhiều càng tốt vì hài hước có thể giúp đẩy lùi những ý nghĩ lệch lạc do lo lắng tiêu cực. Hãy luôn tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày ở những thứ tồn tại xung quanh mình, từ những tác nhân có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời bạn như vợ chồng, con cái, bạn bè, sức khỏe đến những việc nhỏ nhặt đời thường.

Tăng cường xã giao. Nên cố gắng mở rộng quan hệ với nhiều người trong gia đình, bạn bè, tham gia hoạt động với những người cùng chung sở thích... do hạnh phúc luôn đến từ những mối quan hệ tốt. Nó có thể củng cố lòng tin và tạo dũng khí để bạn có thể đối diện với những thách thức trong cuộc sống.

Làm việc một cách khoa học. Đa số những lo âu hằng ngày có liên quan trực tiếp đến sự vô tổ chức. Hãy thiết lập danh sách, ghi những điều cần thiết vào sổ ghi nhớ và sắp xếp mọi thứ gọn gàng. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và không phải lâm vào trạng thái cuống cuồng. 

Khánh Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.