Tổng thống Syria đối diện nguy cơ ám sát

20/06/2012 03:39 GMT+7

Có tin nhiều sĩ quan cấp cao trong quân đội Syria muốn ám sát Tổng thống Bashar al-Assad để chấm dứt khủng hoảng ở nước này.

Trang tin Al Bawaba của Jordan hôm qua dẫn các nguồn tin cấp cao cho hay chính quyền Syria đã bắt đầu triển khai các biện pháp an ninh “đặc biệt” xung quanh gia đình al-Assad. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những rạn nứt mới trong nội bộ quân đội Syria khiến Tổng thống al-Assad lo ngại cho sự an toàn của bản thân.

Theo Al Bawaba, nguy cơ đối với ông al-Assad đến từ phái Hồi giáo Alawite, lực lượng tôn giáo lớn nhất tại Syria với nhiều thành viên nằm trong quân đội và đảng Baath cầm quyền. Trong bối cảnh khủng hoảng kéo dài và nguy cơ bùng phát nội chiến, một số tướng lĩnh cấp cao và các lãnh đạo của Alawite cho rằng số phận của phái này phải được đặt cao hơn sinh mệnh chính trị của ông al-Assad. Do đó, họ đang trù tính lật đổ vị tổng thống, cho phép ông và gia đình lưu vong ở nước ngoài hoặc trong trường hợp xấu nhất thì buộc phải ra tay ám sát. Nguồn tin của Al Bawaba cho hay những người này sẵn sàng bắt tay với các nhóm đối lập ở Syria và đã tiếp xúc bước đầu với các quốc gia Ả Rập cũng như phương Tây.

 Tổng thống Syria đối diện nguy cơ ám sát
Con tàu bị nghi chở vũ khí đến Syria - Ảnh: FEMCO

Trong một diễn biến khác, AFP ngày 19.6 đưa tin tàu MV Alaed của Nga, được cho là đang vận chuyển trực thăng chiến đấu và tên lửa đến Syria đã bị chính phủ Anh chặn lại ngoài khơi Scotland. Theo một số nguồn tin, con tàu nhận các máy bay trực thăng Mi25 từ một cảng ở Kaliningrad và quá cảnh ở Anh trên đường tới cảng Tartus của Syria.

Công ty bảo hiểm tàu biển Standard Club của Anh cho biết họ đã rút bảo hiểm của tất cả các con tàu thuộc Công ty vận tải FEMCO (Nga), bao gồm cả chiếc MV Alaed. Đến nay chưa có thông báo chính thức về lô hàng chứa trên tàu trong khi FEMCO lẫn chính phủ Nga chưa có bình luận về vụ việc.

Thông tin về tàu MV Alaed xuất hiện ngay sau khi Interfax dẫn nguồn hải quân Nga cho hay Hạm đội biển Đen có thể phái 2 tàu đổ bộ chở lính thủy đánh bộ và vũ khí đến Syria để bảo vệ công dân và cơ sở của Nga tại đây. Bên cạnh đó, RIA-Novosti ngày 19.6 dẫn lời đại diện Bộ Quốc phòng Nga cũng như chính quyền Syria bác bỏ thông tin rằng sắp có tập trận lớn tại Trung Đông. Tin này xuất phát từ truyền thông Trung Đông nói Iran, Nga, Trung Quốc và Syria lên kế hoạch tổ chức tập trận chung khổng lồ trong tương lai gần với sự tham gia của 90.000 binh sĩ. Damascus tuyên bố những người loan tin “muốn gây gia tăng căng thẳng là làm tình hình thêm phức tạp”.

Trùng Quang

>> Anh chặn tàu Nga nghi mang vũ khí cho Syria
>> Phe nổi dậy Syria đặt hàng vũ khí Mỹ
>> Nga đang cung cấp vũ khí phòng thủ cho Syria?
>> Mỹ hoàn tất kế hoạch tấn công Syria
>> Nga bác cáo buộc cung cấp trực thăng cho Syria
>> Mỹ củng cố quan hệ với phe đối lập Syria
>> Mỹ lo ngại Nga bán vũ khí cho Syria 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.