Mỹ và Israel đã tạo ra siêu virus Flame?

20/06/2012 10:53 GMT+7

(TNO) Hôm 19.6, tờ Washington Post đã trích lời những quan chức giấu tên phương Tây về tác giả của siêu virus Flame.

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan Quân sự Israel được cho là đã hợp tác phát triển "gián điệp số" Flame có khả năng thu thập thông tin tình báo nhằm giúp làm chậm chương trình hạt nhân của chính phủ Iran, Reuters dẫn lại bản tin trên tờ Washington Post hôm 20.6 cho biết.

Mỹ và Israel đã tạo ra siêu virus Flame
Bằng cách điều khiển Flame, Mỹ và Israel có thể thu thập được những thông tin nhạy cảm từ chính phủ Iran - Ảnh: Reuters.

Cũng theo Reuters, cả CIA, Cục An ninh quốc gia Mỹ (NSA), Lầu Năm Góc và Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ đều từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào về những thông tin vừa được đăng tải trên tờ Washington Post.

 

Những đơn vị tham gia vào việc phát triển siêu virus Flame - gồm NSA, CIA và quân đội Israel - cũng đã sử dụng các virus có chức năng phá hoại như Stuxnet để gây lỗi cho thiết bị phát triển hạt nhân của Iran.

Được biết, “chân tướng” của Flame lộ diện hồi tháng trước sau khi phía Iran khám phá ra một loạt vụ tấn công điện tử vào ngành công nghiệp khai thác dầu của nước này.

Israel chính là nước đã tiến hành các cuộc tấn công này trong một chiến dịch độc lập mà rõ ràng là đã khiến cho đồng minh Mỹ bất ngờ, vài quan chức giấu tên của Mỹ và châu Âu nói với tờ Washington Post.

Đã có những nhận định cho rằng Washington có tham gia phát triển Flame, nhưng việc nước này hợp tác với Israel thì chưa bao giờ được xác nhận.

Các nghiên cứu hãng bảo mật tư nhân hồi tuần trước từng khẳng định Flame có chứa một số mã lập trình giống với Stuxnet.

Cụ thể, các chuyên gia đã khám phá ra rằng những đoạn mã bị lặp lại, vốn là bằng chứng cho thấy Flame và Stuxnet nhiều khả năng được phát triển từ cùng "lò".

Khi đó, phát ngôn viên của CIA, NSA và cả đại sứ quán Israel tại Washington đều từ chối bình luận về khám phá nói trên.

“Đây không phải là thứ mà các nhà chuyên gia bảo mật thông thường có đủ tài năng hoặc điều kiện cần thiết để phát triển. Chỉ có các nhà toán học chuyên về thuật toán mã hóa máy tính cực giỏi, như những người đang làm việc tại NSA, mới có thể tạo ra nó”, ông Tom Parker, Trưởng nhóm công nghệ của công ty bảo mật FusionX (Mỹ) cho biết.

Hoàng Uy

Thành An

>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama
>> Sáng kiến từ cựu tổng thống G.W.Bush
>> Bàn tay của người Israel
>> Hậu quả tàn khốc của Stuxnet
>> Israel thừa nhận dùng chiến tranh mạng
>> FBI điều tra vụ rò rỉ thông tin Mỹ tấn công mạng Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.