Ả Rập Xê Út: Hoàng tử Salman được chọn kế vị ngai vàng

19/06/2012 09:40 GMT+7

(TNO) Hoàng tử Salman bin Abdul-Aziz, kiêm Bộ trưởng Quốc phòng đã được chọn làm người kế vị quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah vào ngày 18.6.

Việc lựa chọn hoàng tử Salman đã được dự đoán từ trước, nhưng việc chọn người kế vị cho quốc vương Abdullah (88 tuổi) diễn ra khá nhanh.

Một sắc lệnh hoàng gia quyết định chọn thái tử Salman là người kế vị cho quốc vương Abdullah được ban hành vào ngày 18.6, chỉ một ngày sau tang lễ của thái tử Nayef bin Abdel-Aziz Al Saud (vốn là người kế vị).

Nhiệm vụ chọn người kế vị sau khi quốc vương Abdullah qua đời đã được giao cho Hội đồng tận trung (Allegiance Council) kể từ năm 2006, tuy nhiên vẫn chưa rõ Hội đồng này có thật sự tham gia vào việc chọn hoàng tử Salman làm người kế vị hay không.

Trong khi đó, hoàng tử Mishaal - lãnh đạo Hội đồng tận trung - hiện đang được điều trị bệnh tại New York (Mỹ).

hoàng tử Ả Rập
Hoàng tử Salman được chọn kế vị ngai vàng - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi thư chúc mừng hoàng tử Salman và hy vọng tiếp tục làm việc với ông để thắt chặt quan hệ Mỹ-Ả Rập Xê Út.

Hoàng tử Salman hơn bốn thập niên qua giữ chức thị trưởng Riyadh của Ả Rập Xê Út, sau đó được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng hồi năm ngoái.

Theo AP, hoàng tử Salman năm nay 76 tuổi, từng bị nhồi máu cơ tim dẫn đến liệt tay trái, nhưng vẫn chưa có báo cáo nào về tình trạng sức khỏe của ông được công bố.

AP cho hay hoàng tử Salman đứng đầu mạng lưới công ty gia đình, bao gồm cả tờ nhật báo Al-Sharq al-Awsat - một cơ quan ngôn luận quan trọng cho các nhà cầm quyền ở Ả Rập Xê Út.

Sultan, con trai của hoàng tử Salman, là phi hành gia đầu tiên của Ả Rập Xê Út thực hiện sứ mạng tàu con thoi bay vào vũ trụ hồi năm 1985.

Phúc Duy

>> Chuyện kế vị ngai vàng ở Ả Rập Xê Út
>> Ả Rập Xê Út tăng cường mua xe tăng Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.