Rô bốt có thể học ngôn ngữ từ người

17/06/2012 12:04 GMT+7

(TNO) Rô bốt có thể phát triển các kỹ năng nền tảng của ngôn ngữ thông qua tương tác với người, theo nghiên cứu mới của Đại học Hertfordshire (Anh) trên chuyên san PLoS ONE.

Các nhà nghiên cứu Anh gồm tiến sĩ Caroline Lyon, giáo sư Chrystopher Nehaniv và tiến sĩ Joe Saunders vừa hoàn tất những cuộc thí nghiệm mới theo dự án iTalk, được thực hiện với rô bốt giống người iCub.

Rô bốt có thể học ngôn ngữ từ người 1 
iCub được dạy nói giống như trẻ con - Ảnh: ĐH Hertfordshire

Mục đích của dự án này là nhằm tìm hiểu cách thức quá trình học ngôn ngữ diễn ra như thế nào. Lúc đầu, rô bốt chỉ có thể bập bẹ không thành tiếng, rồi thể hiện những câu nói dưới dạng một chuỗi âm thanh lộn xộn không ra câu chữ.

Nhưng sau ít phút “trao đổi” bằng cách nói chuyện với iCub như đối với một đứa trẻ, rô bốt bắt đầu điều chỉnh được ngôn từ và phát ra được một số hình thái chữ hoàn chỉnh, giống như từ chỉ hình dạng và màu sắc.

Tiến sĩ Caroline Lyon cho hay: “Chúng ta đều biết là trẻ con rất nhạy cảm với các tần số âm thanh trong cuộc đối thoại, và những thí nghiệm trên chứng tỏ sự nhạy cảm này có thể được bắt chước và đóng góp vào việc huấn luyện khả năng nói cho rô bốt.”

Những người tham gia dự án iTalk đã dạy cho rô bốt học nói bằng những phương pháp tương tự áp dụng trong việc dạy trẻ em, và phần trọng tâm của quá trình đó chính là sự tương tác giữa người và rô bốt.

Dù iCub học được cách nói, nhưng nó vẫn chưa hiểu được nghĩa của từng từ. Và đó là mục tiêu kế tiếp của dự án iTalk.

Hạo Nhiên

>> Robot “phút cuối” cho người sắp chết
>> Giúp robot "hiểu" con người
>> Robot cá "săn" ô nhiễm
>> Robot sứa
>> Honda trình làng Uni-Cub

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.