Triển lãm tranh in đá của cố họa sĩ Vũ Cao Đàm

16/06/2012 19:22 GMT+7

(TNO) Bộ sưu tập tranh thạch bản (hay còn gọi là tranh in đá) của cố họa sĩ Vũ Cao Đàm lần đầu tiên ra mắt người yêu hội họa TP.HCM trong một triển lãm chưa từng diễn ra tại Việt Nam.

Vũ Cao Đàm (1908 - 2000) được xem là họa sĩ bậc thầy trong thế kỷ 20.

Sau khi tốt nghiệp hạng xuất sắc trường Mỹ thuật Đông Dương năm 1931, ông nhận học bổng sang Pháp và chọn đây là nơi sáng tác của mình cho đến cuối đời.

Các tác phẩm của Vũ Cao Đàm không chỉ được đánh giá cao tại Pháp mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Bức tranh lụa Phụ nữ khỏa thân (1935) của ông đang thuộc sở hữu của Bảo tàng Nghệ thuật Singapore.

Tác phẩm Mẫu tử của họa sĩ này từng được tổ chức UNICEF chọn in làm thiệp mừng Giáng sinh năm 1966.

Các tác phẩm của Vũ Cao Đàm còn được những nhà đấu giá lớn như Sotheby, Christie và các nhà sưu tập Mỹ, Anh, Úc, Singapore, Hồng Kông,… săn lùng.

Đặc biệt tác phẩm Chuyện trò với giai nhân trong vườn (1939) của ông đã được bán với giá kỷ lục tại Sotheby's ở Hồng Kông với mức giá 230.477 USD vào năm 2008.

Hơn hết, Vũ Cao Đàm rất nổi tiếng với những tác phẩm thạch bản.

Làm tranh thạch bản là cả một kỳ công. Người họa sĩ phải vẽ ngược lên mặt đá in. Sau khi hoàn thành phác thảo trên đá, phiến đá sẽ được đặt lên bàn in rồi cả giấy và đá sẽ cùng đi qua một thanh chèn để màu in qua giấy.

Họa sĩ sẽ giới hạn các bản in và đánh số cho từng bản. Tuy nhiên, các bản in không hoàn toàn giống nhau vì mỗi lần in ra giấy còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như độ ngấm màu, tốc độ in,…

15 tác phẩm trong bộ sưu tập tranh của Vũ Cao Đàm được giới thiệu kỳ này chưa từng xuất hiện tại Việt Nam và cả châu Á. Các tác phẩm nói trên được bà Nguyễn Thị Lan Hương, chủ phòng tranh Gallary Sài Gòn, mua lại. Triển lãm vừa khai mạc tại sảnh chính tòa nhà Metropolitan (Q.1, TP.HCM) và kéo dài đến ngày 23.6.

Hãy cùng Thanh Niên Online chiêm ngưỡng một số tranh thạch bản hiếm có của họa sĩ Vũ Cao Đàm (ảnh do Thiên Hương chụp lại):

Tin, ảnh: Thiên Hương

>> Hài hước thế giới tranh 3D
>> Gặp nữ họa sĩ 3D đạt kỷ lục Guiness giữa Sài Gòn
>> Triển lãm gây quỹ từ thiện
>> Giới trẻ nghĩ gì về sự kết thúc?
>> Dùng mông "vẽ tranh"… bị 2 năm tù treo
>> Cảm hứng nghệ thuật từ Việt Nam
>> Nghệ thuật từ gạo
>> Con người sẽ sống ở đâu bây giờ?
>> Nghệ thuật không nhìn thấy
>> BLV Trương Anh Ngọc kể chuyện tình
>> Triển lãm tranh vẽ trên mặt nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.