Nhiều thiếu sót trong thu hồi đất ở Dương Nội

15/06/2012 03:39 GMT+7

Chiều 14.6, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố kết luận thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo của một số công dân P.Dương Nội, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội.

Theo kết luận của TTCP, phía người dân đã có một số kiến nghị thiếu cơ sở như: không cho dân họp bàn, tham gia lấy ý kiến dân chủ trong quá trình thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cưỡng chế thu hồi đất trái quy trình. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện việc thu hồi đất, cơ quan chức năng Q.Hà Đông đã có một số thiếu sót về mặt quy trình, thủ tục như: tại một số cuộc họp dân và các ngành chỉ ghi tổng số người dự họp nhưng không ghi rõ tên từng người là nguyên nhân dẫn đến khiếu nại; diện tích đất thu hồi thực tế cao hơn so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên 114.000 m2, trị giá hơn 22,6 tỉ đồng, số tiền này UBND P.Dương Nội hiện đang giữ là sai quy định nhà nước...

Đáng chú ý, TTCP cho rằng UBND Q.Hà Đông chưa xét duyệt hết những hộ đủ tiêu chuẩn được giao đất dịch vụ và chưa tiến hành giao đất cho các hộ để sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống sau khi bị thu hồi đất. Đối tượng lao động thuộc diện thu hồi có số lượng lớn, ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc tự tìm công việc chuyển đổi nghề nghiệp.

Nhiều thiếu sót trong thu hồi đất ở Dương Nội
Nhiều người dân Dương Nội băn khoăn về việc làm sau khi bị thu hồi đất - Ảnh: T.S

Đối với nội dung khiếu nại của 33 hộ dân P.Dương Nội kiến nghị đòi hủy bỏ các quyết định cưỡng chế, xin lỗi dân, bồi thường thiệt hại do không gửi phương án đền bù chi tiết tới từng hộ dân. TTCP cho biết, cơ quan chức năng Q.Hà Đông có sai sót về thủ tục nhưng không làm thiệt hại quyền lợi của các hộ dân bị thu hồi đất. Vì vậy không nhất thiết phải hủy bỏ các quyết định cưỡng chế.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.Hà Nội tiến hành kiểm điểm và có hình thức xử lý theo quy định pháp luật đối với các tổ chức và cá nhân Q.Hà Đông về những thiếu sót trong việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Khẩn trương tổ chức thực hiện việc xét duyệt và giao đất dịch vụ cho dân. Thu hồi khoản tiền chênh lệch qua đo đạc thực tế; xem xét hỗ trợ các hộ nghèo, khó khăn để đảm bảo ổn định đời sống.

Theo ông Lê Văn Thanh, Phó tổng TTCP, ngày 30.5 Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến đồng ý với kết luận và kiến nghị của TTCP.

Còn 472 hộ dân chưa nhận tiền đền bù

Phường Dương Nội có diện tích đất tự nhiên 585 ha. Từ cuối năm 2006 đến nay, phường này có 9 dự án thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi 3,2 triệu mét vuông đất với gần 6.000 hộ dân bị ảnh hưởng; đến nay còn 472 hộ dân chưa nhận tiền đền bù. Từ năm 2008 đến nay, địa phương này trở thành điểm nóng về khiếu nại tố cáo về thu hồi đất, tập trung ở 3 dự án: Khu đô thị Dương Nội, Khu đô thị An Hưng và Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.