Gặp nữ họa sĩ 3D đạt kỷ lục Guiness giữa Sài Gòn

14/06/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Trong khuôn viên Nhà văn hóa thanh niên TP.HCM, người phụ nữ ngoài 50 tuổi, dáng người nhỏ nhắn di chuyển liên tục trên khoảng sân rộng, tay thoăn thoắt vẽ như một đứa trẻ đang nghịch phấn. “Rồi bạn sẽ ngạc nhiên khi tác phẩm hoàn thành”, cô nháy mắt.

Đó chính là Tracy Lee Stum, nữ họa sĩ người Mỹ bậc thầy trong nghệ thuật 3D đường phố. Chỉ mới đến TP.HCM vào tối 13.6, cô đã nhanh chóng bắt tay vào công việc, chuẩn bị cho buổi triển lãm tranh 3D đường phố ngày 16.6 tới tại Nhà văn hóa thanh niên TP.HCM.

“Cứ gọi tôi là Tracy”

Thoạt nhìn, khó ai nghĩ rằng Tracy Lee Stum đã… 51 tuổi. Nữ họa sĩ có nụ cười rất duyên với dáng người khỏe khoắn, nhanh nhẹn.

“Cứ gọi tôi là Tracy”, cô nói, rồi liên tục di chuyển trên khoảng sân rộng để thực hiện bức tranh 3D của mình. Trong bộ trang phục quần lửng và áo thun, trông Tracy chẳng khác gì một đứa trẻ đang nghịch ngợm, chơi đùa cùng màu sắc.


Nữ họa sĩ Tracy đang thực hiện tranh 3D đường phố ở Nhà văn hóa thanh niên TP.HCM - Ảnh: Duy Minh

Khó có thể hình dung được đây là nghệ sĩ 3D bậc thầy từng được kỷ lục Guiness công nhận là nghệ sĩ có bức tranh 3D đường phố cá nhân lớn nhất thế giới vào năm 2006.

Làm việc ngoài trời nhiều, làn da Tracy rám nắng thấy rõ, nhưng cô cười xòa: “Làm việc ở ngoài thích hơn là ngồi một chỗ. Tôi được thoải mái di chuyển, thoải mái sáng tạo mà không bị gò bó bởi bất cứ thứ gì”.

Dụng cụ của Tracy thoạt nhìn có vẻ khá đơn giản với một sợi dây được cố định, một đầu dùng làm thước canh, một viên phấn gắn vào cây gậy cùng cọ vẽ và những thùng màu.

Tracy chia sẻ rằng vẽ tranh 3D khó khăn nhất là khâu lên ý tưởng, phác thảo và quan trọng nhất là việc đổ bóng. Vì thế trong khi vẽ, cứ cách 1-2 tiếng, Tracy lại dùng máy ảnh canh xem bức tranh có nổi khối lên đúng như ý đồ ban đầu hay không.

Mỗi bức tranh 3D thường có một vị trí được xem là điểm tốt nhất để chụp ảnh. Tuy nhiên, Tracy cho biết đôi khi chính người xem lại khám phá ra những góc nhìn mới lạ, độc đáo hơn.

“Tôi thích tranh đường phố vì nó chỉ giữ được trong khoảng thời gian ngắn. Có lẽ điều này rất ngược đời. Vì người ta thường thích giữ tác phẩm của mình thật lâu. Còn tôi quý trọng quá trình mình làm ra tác phẩm hơn là kết quả”, Tracy nói.

Sức hút từ tranh 3D

Sinh ra ở Chambersburg, Pennsylvania (Mỹ), Tracy sớm mê vẽ từ khi mới biết cầm bút chì. Cô tốt nghiệp Trường nghệ thuật Tyler ở Philadelphia, sau đó làm rất nhiều công việc liên quan đến nghệ thuật.

Như nhiều hoạ sĩ khác, cô cũng từng ngồi trong xưởng vẽ, từng hợp sức với bạn bè thực hiện những tranh vẽ tường ròng rã mấy tháng trời. Tuy nhiên, những công việc ấy không thể níu chân Tracy. “Tôi không muốn xem hội họa như một cái nghề. Tôi muốn xem đó là nơi để mình thỏa sức sáng tạo”, cô nói.


Tracy miệt mài làm việc với sự hỗ trợ của một người bạn - Ảnh: Duy Minh

Năm 1998, Tracy bắt đầu tìm hiểu về nghệ thuật vẽ tranh đường phố. Cô dễ dàng bị thu hút bởi những tác phẩm sống động, gần gũi với công chúng và cảm thấy rằng đây mới đúng là điều mình đang tìm kiếm.

Đặc biệt, cô rất ấn tượng với những tác phẩm 3D. Thời điểm này, tranh 3D đường phố chưa phổ biến như hiện nay. Tracy đã phải rất vất vả trong việc mài mò, tìm hiểu về môn nghệ thuật này.

Cô tìm đọc tất cả những quyển sách liên quan, thậm chí có những cuốn ra đời cách đây gần 100 năm viết về nghệ thuật hình khối. Tracy còn sang tận châu u, nghiên cứu những tác phẩm 3D trên mái vòm, vách tường của các công trình kiến trúc nổi tiếng.


Lăn lộn trên sân để hoàn thành tác phẩm - Ảnh: Thiên Hương

Lúc mới bắt đầu, nữ họa sĩ thất bại không biết bao nhiêu lần. Cô cố gắng tưởng tượng, cố gắng cân chỉnh cấu trúc, nhưng để làm ra một bức tranh y như thật với không gian ba chiều quả là không dễ dàng.

Tình cờ, Tracy gặp được một giáo sư toán học người Mexico. Tuy không biết gì về hội họa nhưng ông đã giúp đỡ Tracy rất nhiều trong việc tính toán tỉ lệ, bố trí các chi tiết trong tác phẩm.

Dần dà, Tracy đã chinh phục bộ môn nghệ thuật này. Cô đã đi qua nhiều nơi như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Chile, Canada… để tìm hiểu và thực hiện những tác phẩm 3D đường phố trước khi đến Việt Nam lần này.

Sau buổi triển lãm ở Việt Nam trong hai ngày 16 và 17.6 tại Nhà văn hóa thanh niên TP.HCM, Tracy sẽ đến Nga để bắt tay vào một dự án mới. Dù khá bận rộn nhưng Tracy ngỏ ý muốn đến một ngôi chùa cổ nào đó ở TP.HCM, vì ngoài hội họa, cô rất thích du lịch và tìm hiểu văn hóa chùa chiền.

Năm 2006, Tracy Lee Stum lập kỷ lục là nghệ sĩ có bức tranh 3D đường phố cá nhân lớn nhất thế giới.

Năm 2009, cô thực hiện chuyến lưu diễn nghệ thuật đường phố tại Ấn Độ với sự tài trợ của Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Đến nay, Tracy đã tạo ra hàng trăm bức tranh 3D đường phố trong các triển lãm, hội thảo và từng có tác phẩm tại Thế vận hội mùa đông 2010 ở Vancouver, Canada.

Công việc của Tracy cũng được ghi nhận trong cuốn sách Nghệ thuật đường phố 3D xuất bản năm 2010.

Thiên Hương

>> Bức tranh thêu và lá thư của Tổng thống Pháp
>> Chung cư trên thiên đường
>> Tranh 3D lớn nhất thế giới
>> Đăng ký bản quyền tranh thêu 3D
>> Tiếp thị Hà Nội bằng... 3D!
>> Gilles Trần và triển lãm 3D đầu tiên tại Sài Gòn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.