Bộ trưởng GTVT nhận nhiều câu hỏi chất vấn nhất

13/06/2012 03:25 GMT+7

Dù không có tên trong danh sách 5 thành viên Chính phủ trực tiếp trả lời chất vấn, nhưng Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng lại là người nhận được nhiều câu hỏi chất vấn nhất từ các đại biểu QH.

Bộ trưởng GTVT nhận nhiều câu hỏi chất vấn nhất
Nguyên nhân cháy xe hàng loạt thời gian qua sẽ được nhiều đại biểu chất vấn thành viên Chính phủ

Theo văn bản Ủy ban TVQH gửi tới các ĐB trong phiên họp sáng qua, đoàn thư ký kỳ họp đã nhận được ý kiến phản hồi về danh sách bộ trưởng trả lời chất vấn của 427 ĐB. Theo đó, không chỉ có 4 vị bộ trưởng được nhiều ĐB đề nghị chất vấn mà TVQH đã “chốt” danh sách, còn có thêm Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cũng nằm trong danh sách nhiều ĐBQH đề nghị trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Thống đốc NHNN không đăng đàn

TVQH cho biết sau khi trao đổi ý kiến với Thủ tướng, đã đề nghị 4 bộ trưởng trực tiếp đăng đàn như đã thông tin. Ngoài lý giải về việc Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng không có tên trong danh sách trả lời chất vấn tương tự nội dung Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc đã trao đổi với báo giới trước đó (Thanh Niên ngày 12.6 đã thông tin), Ủy ban TVQH cũng cho biết lý do không đưa Thống đốc NHNN vào danh sách trực tiếp trả lời chất vấn là bởi trong quản lý, điều hành của NHNN thời gian qua đã có những chuyển biến khá tích cực, như có nhiều giải pháp để giảm trần lãi suất, góp phần quan trọng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp. Hơn nữa, Thống đốc cũng đã có giải trình tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội và đề án tái cơ cấu kinh tế ở kỳ họp này...

Tuy không có tên trong danh sách 5 thành viên Chính phủ (gồm Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 4 bộ trưởng) trực tiếp trả lời chất vấn nhưng tư lệnh 2 ngành trên sẽ phải tham gia báo cáo giải trình về những nội dung liên quan đến trách nhiệm của ngành khi chất vấn bộ trưởng khác.

Liên quan đến nội dung chất vấn, bản phụ lục tập hợp của ĐBQH tại kỳ họp cho thấy Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận được nhiều câu hỏi nhất trong số 22 vị đứng đầu các cơ quan, bộ ngành tại kỳ họp này (gồm cả Chủ tịch QH, Chánh án TAND tối cao) với 29 câu hỏi của 17 vị ĐBQH, chưa kể thêm 35 ý kiến đề nghị bổ sung một số nội dung Bộ trưởng cần giải trình, sau khi phiếu xin ý kiến được gửi đến ĐB. Các nội dung chất vấn Bộ trưởng GTVT tập trung vào trách nhiệm quản lý ngành đối với Tập đoàn Vinalines, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng; đề xuất thu phí bảo trì có phải là một loại thuế được ban hành dưới dạng Nghị định; quan điểm của Bộ về việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông đường bộ; chất lượng, tiến độ thi công, bố trí nguồn vốn cho các công trình hạ tầng giao thông; các biện pháp nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông tại các TP lớn và sự thiếu thận trọng trong đề xuất...

Chất vấn Thủ tướng về cháy xe

Tại kỳ họp này, Thủ tướng nhận được 7 câu hỏi chất vấn bằng văn bản của 5 vị ĐBQH thuộc các đoàn TP.HCM, Tây Ninh, An Giang, Cao Bằng.

Ngoài các câu hỏi chất vấn về nguyên nhân sai phạm, trách nhiệm của cơ quan, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra tình trạng sai phạm tại Vinalines, biện pháp xử lý, ĐBQH cũng chất vấn Thủ tướng về “trách nhiệm Chính phủ và cá nhân Thủ tướng về việc chậm trễ công bố cho nhân dân biết nguyên nhân gây cháy ô tô và mô tô trong thời gian gần đây để nhân dân luôn luôn sống trong lo lắng, không chỉ khi sử dụng phương tiện xe cơ giới mà ngay cả khi để xe trong nhà. Nỗi lo lắng này của hầu hết các gia đình vì hiện nay cả nước đã có trên 33 triệu xe mô tô và gần 2 triệu ô tô”.

ĐB khác thuộc đoàn TP.HCM cũng chất vấn Thủ tướng đã chỉ đạo giải quyết như thế nào về việc 2.455 cơ quan, tổ chức cùng với hàng chục ngàn dự án treo đã để hoang hóa hơn 258.000 ha đất; hơn 3.300 cơ quan sử dụng đất không đúng mục đích, cho thuê, chuyển nhượng trái phép với hơn 2.500 ha.

Theo nghị trình, thành viên Chính phủ đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trực tiếp tại QH vào sáng nay 13.6 là Bộ trưởng TN-MT Nguyễn Minh Quang. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh sẽ trả lời chất vấn liên quan đến trách nhiệm quản lý ngành trong lĩnh vực quản lý, phân bổ đầu tư công; ... làm rõ thêm sự chậm trễ trong việc phân bổ nguồn vốn mục tiêu quốc gia 2012. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại QH sẽ tiếp tục với phần giải trình kế tiếp của Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng (sáng 14.6), Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang (chiều 14.6) và Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (sáng 15.6).

Không lùi thời hạn sửa luật Đất đai

Với 88% ĐBQH tán thành, sáng qua, QH thông qua Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH năm 2013, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và nhiệm kỳ QH khóa 13.

Thay mặt  Ủy ban TVQH trình Báo cáo giải trình, tiếp thu trước khi QH tiến hành biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho hay "tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, để giải quyết các bất cập, hạn chế, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, Ủy ban TVQH đề nghị QH giữ dự án luật Đất đai (sửa đổi) trong chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 theo đúng Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012”.

Quyết định này của TVQH đưa ra sau khi gần như 100% ĐBQH phát biểu thảo luận tại nghị trường về dự kiến điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và kế hoạch năm 2013 đều không tán thành đề nghị lùi thời hạn trình luật Đất đai (sửa đổi) như đề xuất của Chính phủ. Như vậy, dự luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được QH thông qua tại kỳ họp thứ 5 diễn ra vào tháng 5.2013 tới...

Ngoài ra, Ủy ban TVQH cũng đề nghị QH bổ sung dự luật Phá sản (sửa đổi), luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh vào chương trình năm 2013.

 Bảo Cầm

Nguyệt Minh

>> ĐBQH chất vấn Thủ tướng việc chậm công bố nguyên nhân cháy xe
>> Dự kiến Thủ tướng và 5 bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn
>> Thủ tướng trả lời chất vấn tại Quốc hội
>> Vệ sinh thực phẩm, xe buýt vé tháng, động đất...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.