Israel “sẽ sơ tán Tel Aviv” nếu bị tên lửa tấn công

12/06/2012 21:10 GMT+7

(TNO) Chỉ huy quân sự phụ trách khu vực miền trung Israel ngày 12.6 cho hay, nước này sẽ sơ tán toàn bộ người dân ở thủ đô Tel Aviv nếu thành phố này bị trúng tên lửa, đặc biệt nếu chúng có gắn đầu đạn hạt nhân.

Đại tá Adam Zusman, Chỉ huy Bộ tư lệnh Mặt trận nội địa vùng Gush Dan của Israel, vốn bao gồm Tel Aviv và khu vực phụ cận, cho biết một cuộc tấn công nhằm vào miền trung nước này sẽ buộc Israel phải tiến hành các hoạt động sơ tán hàng loạt.

Thủ đô Tel Aviv  của Israel - nd 
Một góc Tel Aviv - Ảnh: Ha’aretz

“Trong trường hợp có một vụ tấn công nhằm vào miền trung Israel, đặc biệt bằng vũ khí phi thông thường, dân chúng ở Tel Aviv và các thành phố lân cận sẽ được sơ tán và tái định cư ở các khu vực khác trong nước”, ông Zusman nói với hãng tin AFP.

Ông còn cho biết, Israel đang phải đối mặt với những mối đe dọa từ Iran và các đồng minh, gồm phong trào Hồi giáo Hezbollah và phe Hamas cầm quyền ở dải Gaza của người Palestine.

“Chúng tôi ước tính nếu chiến tranh nổ ra, hàng trăm tên lửa sẽ được bắn vào Tel Aviv và các thành phố lân cận. Hậu quả của những vụ tấn công này là hàng trăm người Israel thương vong”, ông cho biết.

Ông Zusman nói Israel sở hữu một số hệ thống chống máy bay thuộc loại “tinh vi nhất”, nhưng nhấn mạnh rằng nhà nước Do Thái không thể dựa hoàn toàn vào sự bảo vệ của bất kỳ hệ thống nào.

“Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống tồi tệ nhất”, ông nói.

Ông Zusman thừa nhận vẫn còn những kẽ hở trong quá trình chuẩn bị, với khoảng 30% dân trong khu vực do ông quản lý thiếu mặt nạ chống hơi độc.

Nhưng ở các khu vực khác, những biện pháp đề phòng rất được chú trọng, bao gồm việc tiến hành các cuộc diễn tập thường xuyên và sự chuẩn bị của các bệnh viện nhằm xử lý số lượng thương vong lớn khi Israel bị tấn công.

Khang Huy

>> Israel đã nắm được bí mật tên lửa Iran?
>> Mỹ, EU hoan nghênh đề nghị của Iran
>> Iran quyết thách thức phương Tây
>> Iran dọa “thổi tung” Israel
>> Những thông điệp của Iran
>> Mỹ chuẩn bị không kích Syria?
>> Bí ẩn X-37B
>> Trung Quốc "khoe" lực lượng tên lửa bí mật
>> Israel sợ vũ khí hóa học Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.