Lo Triều Tiên tấn công, Hàn Quốc diễn tập bất thường

11/06/2012 17:47 GMT+7

(TNO) Quân đội Hàn Quốc ngày 11.6 tuyên bố nước này sẽ “trừng phạt ngay lập tức những lực lượng khiêu khích nòng cốt” nếu bị CHDCND Triều Tiên khiêu khích một lần nữa, khi Triều Tiên thề tấn công các cơ sở truyền thông lớn của Hàn Quốc vì đã lăng nhục nhà lãnh đạo hàng đầu của nước này.

Theo hãng thông tấn Yonhap, lời cảnh báo được đưa ra sau khi Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc tổ chức một cuộc diễn tập sẵn sàng ngoài dự kiến trước đó trong ngày nhằm kiểm tra hệ thống phòng thủ của nước này bao gồm bộ tư lệnh tên lửa đạn đạo, các đơn vị pháo binh tiền tiêu và lực lượng không quân.

Quân đội Hàn Quốc, vốn vẫn ở trong tình trạng báo động cao sau một loạt hành động khiêu khích gây thương vong của miền Bắc, đã thề sẽ trả đũa thích đáng nếu bị tấn công. Seoul, thủ đô với hơn 10 triệu dân của Hàn Quốc, nằm trong tầm tấn công của pháo binh và tên lửa Triều Tiên.

 Lo Triều Tiên tấn công, Hàn Quốc diễn tập bất thường
Quân đội Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập - Ảnh: AFP

“Thông qua cuộc diễn tập sẵn sàng ngày hôm nay, chúng ta xác nhận rằng quân đội của mình có khả năng trừng phạt ngay lập tức đối với các lực lượng nòng cốt trong các hành vi gây hấn, nếu kẻ thù lại một lần nữa khiêu khích”, Yonhap dẫn lời thiếu tướng Lee Young-joo của quân đội Hàn Quốc tuyên bố.

Quân đội Triều Tiên cuối tháng trước cho hay pháo binh nước này đang nhắm vào trụ sở của một số cơ quan truyền thông Hàn Quốc đặt tại Seoul. Các cơ quan này bị Bình Nhưỡng buộc tội xúc phạm nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un. Triều Tiên còn cáo buộc chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak vì “dung túng cho chiến dịch truyền thông chống Triều Tiên”.

Bình Nhưỡng từng có những lời đe dọa đối với truyền thông Hàn Quốc trong quá khứ, nhưng lời hăm dọa lần này đặc biệt cụ thể khi Triều Tiên đưa ra danh sách một số cơ quan truyền thông tại Seoul.

Dư luận cũng đang lo ngại khả năng Triều Tiên có thể sớm tiến hành vụ thử hạt nhân lần ba, sau thất bại trong việc phóng tên lửa Ngân Hà-3 (Unha-3) hồi tháng 4. Triều Tiên từng hai lần thử hạt nhân vào các năm 2006 và 2009 sau các vụ phóng tên lửa. Bình Nhưỡng ngày 9.6 tuyên bố không có kế hoạch thử hạt nhân trong thời điểm hiện tại, nhưng cáo buộc Seoul đang tìm cách khiến Triều Tiên phải làm việc này để lấy cớ tăng cường các biện pháp trừng phạt.

Hàn Quốc và Triều Tiên về lý thuyết vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh, do mới chỉ có một thỏa thuận ngừng bắn chứ chưa có hiệp ước hòa bình nào được ký sau khi Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc. Khoảng 28.500 lính Mỹ hiện đồn trú tại Hàn Quốc để sát cánh với quân đội nước này đối phó Triều Tiên.

Khang Huy

>> Hàn Quốc tập trận pháo binh bắn đạn thật
>> CHDCND Triều Tiên tăng cường huấn luyện không quân
>> CHDCND Triều Tiên có thể thử vũ khí hạt nhân
>> Hải quân Hàn Quốc diễn tập ở Hoàng Hải
>> Mỹ, Hàn Quốc diễn tập quân sự chống tàu ngầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.