Lắp camera trong phòng thi để hạn chế tiêu cực

07/06/2012 12:30 GMT+7

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay 7.6, ông Trần Bá Giao, nguyên Phó chánh thanh tra Bộ Giáo dục Đào tạo nêu quan điểm nên lắp đặt camera quan sát trong phòng thi để hạn chế tiêu cực.

>> Phanh phui tiêu cực vì quá bức xúc
>> Dùng bằng giả để thi nâng cấp bằng lái
>> Thí sinh quay clip gian lận thi cử khủng hoảng tinh thần
>> Học sinh ngang nhiên quay cóp, giám thị tích cực ném "phao" tiếp sức
>> Vụ việc "gian lận thi ngay sát phòng Bộ trưởng": Tiêu cực ở đâu thì cũng phải xử lý !
>> Trắc nghiệm: "Biệt dược" chống gian lận thi cử
>> Thi tốt nghiệp THPT: Gian lận nghiêm trọng ở Bắc Giang

Tuy nhiên, theo ông Giao, ngành giáo dục cũng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng biện pháp này. Khi tiến hành cũng cẩn trọng xem xét vì đó có thể là “con dao hai lưỡi”: giám sát được phòng thi, tránh tiêu cực nhưng cũng có thể bị lộ bí mật đề bài, phòng thi do chính yếu tố này.

Trước vấn đề dư luận mấy ngày gần đây đang thắc mắc về hướng xử lý thí sinh đã quay clip gian lận thi cử tại hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô (H.Lục Nam, Bắc Giang), ông Giao cho biết, theo quy chế thi thì thí sinh này khó tránh được việc bị xử lý.

“Bây giờ, kỳ thi qua rồi nên việc xem xét xử lý có thể là hủy kết quả thi. Rất khó để vì bảo vệ người tố cáo tiêu cực mà bỏ qua quy chế”, ông Giao nói.

Tuy nhiên, theo luật sư Phạm Văn Phát - Văn phòng luật sư An Phát Phạm, việc xử lý thí sinh trên không nên quá máy móc theo quy chế.

“Bởi vì như vậy vô hình chung sẽ dẫn đến việc “chỉ nhìn thấy hạt bụi mà quên mất quả núi phía sau”. Không nên chỉ nhìn thấy việc thí sinh vi phạm quy chế mà bỏ qua phần công rất lớn là phát hiện, tố cáo gian lận thi cử.

Nếu không ứng xử khéo, không những khiến dư luận xã hội bất bình mà còn tạo ra luồng ý kiến cho rằng người tố cáo tiêu cực bị trả thù, trù dập, không được bảo vệ”, luật sư Phát nói.

gian lận thi cử 1
Những hình ảnh xấu hổ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua - Ảnh: lấy từ clip gian lận thi cử tại Bắc Giang

Cũng theo luật sư Phát, việc xử lý thí sinh dám dũng cảm tố cáo tiêu cực nên cân nhắc giữa các yếu tố lý-tình-xã hội, tránh dư luận xấu.

Vị luật sư này cũng góp ý, khi xem xét sự việc, cần chú ý phân biệt rõ việc thí sinh này mang thiết bị là chiếc bút có gắn camera, không có màn hình, chỉ thu được chứ không liên hệ được với bên ngoài. Việc mang bút có gắn camera trong trường hợp này cũng không hỗ trợ thí sinh này hay các thí sinh khác gian lận trong phòng thi. “Đây những điểm rất quan trọng khi "luận tội" thí sinh này”, luật sư Phát nhấn mạnh.

Sáng nay, ông Ngô Thanh Sơn, Phó giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Bắc Giang cho biết, hiện nay, thanh tra vẫn đang tích cực thanh tra toàn bộ sự việc và chưa thể công bố thông tin gì.

Ông Sơn cũng cho biết, Sở Giáo dục Đào tạo Bắc Giang sẽ cố gắng hết sức để có kết luận vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012

Điều 20. Các vật dụng được mang vào phòng thi

Thí sinh được phép mang vào phòng thi các vật dụng liên quan đến việc làm bài thi:

1. Bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử;

2. Máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ và không soạn thảo được văn bản;

3. Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí, do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành; không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu.

Đối với thí sinh:

a) Cảnh cáo trước Hội đồng coi thi, nếu chép bài của thí sinh khác hoặc cho thí sinh khác chép bài của mình bằng bất cứ hình thức nào;

b) Đình chỉ thi và hủy kết quả của cả kỳ thi nếu vi phạm một trong các khuyết điểm sau:

- Mang vào phòng thi các vật dụng trái với quy định tại Điều 20 của Quy chế này trong thời gian từ lúc bắt đầu phát đề thi đến hết giờ làm bài (đã hoặc chưa sử dụng);

- Sử dụng tài liệu liên quan đến việc làm bài thi và các phương tiện thu phát thông tin dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả trong và ngoài phòng thi.

Tuệ Nguyễn - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.