Bí ẩn X-37B

08/06/2012 03:09 GMT+7

Trong vài ngày tới, Bộ Quốc phòng Mỹ chuẩn bị kết thúc sứ mệnh không gian tuyệt mật của X-37B, sau hơn 1 năm dài bay trên quỹ đạo trái đất.

Suốt thời gian đó, chiếc máy bay bí ẩn trên, với bề ngoài giống tàu con thoi Discovery thu nhỏ, của Lầu Năm Góc đã chu du trên quỹ đạo địa tĩnh của trái đất. Vốn dĩ, việc di chuyển suốt 1 năm trời ở khu vực trên không hề dễ dàng đối với bất cứ các thiết bị nào mà loài người từng có. Vì thế, X-37B càng trở nên bí ẩn.

Theo tạp chí Spaceflight, không quân Mỹ (USAF) vừa tuyên bố rằng phi cơ không gian không người lái X-37B đáp xuống mặt đất trong tháng 6, sau khi hoàn tất khoảng 500 ngày thí nghiệm trên quỹ đạo. Hồi tháng 3.2011, máy bay trên còn có tên gọi là Thiết bị thử nghiệm quỹ đạo X-37B (X-37B Oribtal Test Vehicle) được bí mật phóng lên không gian từ mũi Canaveral, bang Florida. Kể từ đó, nó bay quanh quỹ đạo với tốc độ 27.400 km/giờ. Tờ The Guardian dẫn lời thiếu tá Tracy Bunko, phát ngôn viên USAF, cho biết X-37B lẽ ra đã trở về vào tháng 11 năm ngoái nhưng quá trình thí nghiệm được kéo dài thêm đến tháng 6 này.

Thiếu tá Bunko nói thêm: “Thông qua chương trình này, USAF đang chứng minh các công nghệ cần thiết cho thiết bị không gian tái sử dụng hoạt động trong thời gian dài, với khả năng điều khiển và đáp từ xa. Cùng được thử nghiệm lần này là hệ thống chống nhiệt tân tiến và cung cấp năng lượng mặt trời, các công nghệ về môi trường và an toàn khác”. Tuy nhiên, phát ngôn viên USAF không trả lời bất cứ câu hỏi nào có liên quan đến sứ mệnh mà X-37B thực hiện trong thời gian qua. Lâu nay, giới chuyên gia và báo chí quốc tế vẫn đưa ra các suy đoán rằng chiếc máy bay trên có khả năng do thám từ không gian, triệt tiêu các vệ tinh quân sự của đối thủ, mang theo đầu đạn hạt nhân hoặc vũ khí laser.

Thực ra, X-37B là máy bay không gian thứ 2 mà USAF sở hữu và được chế tạo bởi bộ phận Phantom Works, chuyên trách về công nghệ quân sự của Boeing. Theo một số thông tin hiếm hoi, chiếc máy bay không gian này dài 8,8 m và ngang 4,5 m, có khả năng mang theo thiết bị kích thước cỡ thùng xe bán tải, hoạt động bằng năng lượng mặt trời. Trước đó, USAF từng phóng chiếc thứ nhất mang tên X-37A vào quỹ đạo trong 225 ngày.

Gián điệp không gian ?

Theo chuyên trang quốc phòng GlobalSecurity.org, chiếc máy bay X-37A thuộc thỏa thuận trị giá 301 triệu USD giữa Boeing với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA, và đã thực hiện 3 chuyến bay trượt tự do hồi năm 2006. Từ đó đến nay, chương trình này vẫn mang nhiều bí ẩn. Tiến sĩ David Baker, biên tập viên của tạp chí Spaceflight, từng chia sẻ với BBC rằng: “X-37B có thể được sử dụng để duy trì khả năng theo dõi trong biên độ gần với trạm không gian còn non trẻ của Bắc Kinh”.

Trong khi đó, hồi tháng 4.2012, truyền thông quốc tế loan tin X-37B nằm trong chiến lược tác chiến không - biển mà Washington đề ra để đối phó với Bắc Kinh tại châu Á - Thái Bình Dương. Lúc ấy, tờ The Washington Times dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cũng cho biết X-37B có thể phá hủy các thiết bị cảm biến không gian, vốn đảm trách việc cung cấp dữ liệu mục tiêu cho tên lửa đối hạm của đối phương. Vì thế, loại máy bay không gian này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc triệt hạ các phương tiện phong tỏa, chống tiếp cận mà địch thủ triển khai nhằm vào quân đội Mỹ. Thông tin này xuất hiện giữa lúc Bắc Kinh liên tục giới thiệu “thành tích” của tên lửa chống hạm DF-21 được cho là đủ sức bắn hạ tàu sân bay. Tuy nhiên, đến nay, Lầu Năm Góc vẫn im tiếng trước mọi nhận định.

Thụy Miên

>> Mỹ cam kết tiếp tục truy quét al-Qaeda ở Pakistan
>> Úc lên kế hoạch chiến tranh với Trung Quốc
>> Đằng sau những tàu chiến Mỹ ở Singapore
>> Bàn tay của người Israel
>> Máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp vì báo động bom cấy trong người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.