Đồng minh ngoài liên minh

06/06/2012 03:21 GMT+7

Theo thỏa thuận vừa ký kết, NATO và New Zealand sẽ hợp tác về chống khủng bố, trao đổi thông tin tình báo, cứu trợ nhân đạo, huấn luyện quân sự và tập trận chung. Chỉ nhìn vào những nội dung này cũng đủ thấy mục tiêu và phạm vi hợp tác đều vượt ra ngoài phạm vi lãnh thổ của các thành viên NATO và New Zealand. NATO muốn gây dựng mạng lưới đồng minh và đối tác ở các khu vực khác trên thế giới, còn New Zealand muốn dựa vào liên minh quân sự này để có được vai trò và ảnh hưởng nhất định về chính trị an ninh ngoài lãnh thổ và lãnh hải của mình.

Tìm kiếm đồng minh ngoài liên minh là một bộ phận trong chiến lược mới mà NATO bàn thảo và cơ bản nhất trí tại hội nghị cấp cao vừa qua ở Chicago (Mỹ). Việc này khá thuận lợi đối với NATO trong trường hợp New Zealand. Nước này không chỉ có quan hệ đồng minh chiến lược truyền thống với Mỹ, cùng với Úc, mà còn tham gia ngay từ đầu cuộc chiến của Mỹ và NATO ở Afghanistan. Qua quan hệ hợp tác với New Zealand, NATO có được thêm một bàn đạp để can dự trực tiếp nhiều hơn vào diễn biến chính trị an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương.

Mức độ hợp tác mới với NATO có giá trị về chính trị an ninh khu vực đối với New Zealand chẳng khác gì quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Úc. Không hẳn New Zealand muốn cạnh tranh với Úc giành vai trò và ảnh hưởng lớn hơn ở khu vực, nhưng nó đảm bảo nước này có được sự tham gia vào những nơi và những chuyện NATO chủ định can dự. Giá trị đối với hai bên giống nhau dù ở những phương diện khác nhau.

La Phù

>> NATO kích hoạt lá chắn tên lửa
>> NATO sẽ rút quân khỏi Afghanistan trước 2014
>> Trung Quốc tăng ảnh hưởng tại Afghanistan
>> Giải cứu thành công 4 người bị Taliban bắt làm con tin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.