Cần giảm ngay giá xăng dầu

06/06/2012 03:25 GMT+7

Các chuyên gia và cả các đầu mối lớn đều khẳng định thời điểm hiện nay là cơ hội để tiếp tục giảm giá xăng dầu, nhằm vừa hỗ trợ người tiêu dùng, vừa tránh cảnh thị trường xăng dầu lộn xộn vì chạy đua hoa hồng đại lý.

Hoa hồng đại lý trên 700 - 800 đồng/lít

Giá xăng A92 trên thị trường Singapore - thị trường nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam - tiếp tục giảm sâu, tính tới ngày 4.6, giá xăng đã về mốc 104,91 USD/thùng. Nếu tính bình quân 10 ngày (so với thời điểm ngày 23.5 khi Bộ Tài chính điều chỉnh giá xăng xuống 600 đồng/lít, giá xăng nhập khẩu trên thị trường Singapore ở mức 114,68 USD/thùng), giá xăng đã giảm hơn 8%. Nếu tính ngược trở lại bình quân 30 ngày, giá xăng hiện tại đã giảm gần 18%. Thế nhưng, giá xăng trong nước qua hai lần điều chỉnh giảm mới chỉ hạ thêm 1.100 đồng/lít (tức giảm khoảng 5%).

Theo tính toán, với việc khôi phục thuế nhập khẩu xăng lên 4%, giá xăng cơ sở xấp xỉ 21.100 đồng/lít, thấp hơn giá bán hiện hành gần 1.600 đồng/lít. Khi trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo một đầu mối xăng dầu ở miền Nam cho rằng đây là thời điểm cần sớm điều chỉnh giảm giá xăng dầu. Ông này lý giải, việc duy trì mức lãi cao hiện nay cũng không tốt cho thị trường và các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu, bởi trên thực tế, nhiều đầu mối nhỏ lượng tồn kho ít, cộng thêm nhập được xăng dầu giá rẻ thời điểm này đã có lãi lớn, dẫn tới chạy đua hoa hồng cho đại lý giữa các đầu mối.

Còn theo ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu VN (Petrolimex), mức lãi của các DN còn phải xem xét trên yếu tố hàng tồn kho nhập từ thời điểm trước đó. Nhưng nếu ngắt ra từ thời điểm 23.5 đến nay, giá cơ sở của DN này đang thấp hơn giá bán hiện hành 900 - 1.000 đồng/lít hoặc trên một chút.

Theo tiết lộ của giới kinh doanh xăng dầu, mức hoa hồng đại lý đã được đẩy lên trung bình 700 - 800 đồng/lít, thậm chí còn cao hơn do các đầu mối nhỏ chạy đua giành giật đại lý.

Cần giảm ngay giá xăng dầu
Doanh nghiệp đầu mối đang có lãi từ 1.000 đến 1.600 đồng/lít xăng - Ảnh: Ngọc Thắng

Chờ Bộ Tài chính

Tuy nhiên, câu trả lời chung của các DN vẫn là phải chờ đợi Bộ Tài chính có quyết định giảm giá xăng dầu hay không. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Chiến, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương, việc giảm giá xăng dầu tương ứng với mức giảm của giá thế giới là không thể thực hiện được, bù lại liên bộ sẽ xem xét áp dụng việc tăng thuế nhập khẩu, trích lập quỹ bình ổn giá.

Theo Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, thời gian giữa hai lần điều chỉnh giảm giá liên tiếp tối thiểu là 10 ngày. Việc giảm giá được tính dựa trên giá tính bình quân 30 ngày, theo đó nếu giá cơ sở giảm trong phạm vi dưới hoặc bằng 12% so với giá bán lẻ hiện hành thì đầu mối phải giảm giá bán lẻ tương ứng. Nếu giá cơ sở giảm trên 12% so với giá hiện hành, sau khi cơ quan quản lý áp dụng các biện pháp về thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá, đầu mối xăng dầu phải tiếp tục giảm giá bán lẻ, không hạn chế khoảng thời gian giữa hai lần và số lần giảm giá. Nếu xét theo quy định trên, việc giảm giá thời điểm hiện tại là hoàn toàn phù hợp.

So sánh với thời điểm giảm giá gần đây nhất ngày 23.5 (10 ngày sau lần giảm giá ngày 14.5), khi giá cơ sở thấp hơn giá bán hiện hành 900 đồng/lít xăng A92, Bộ Tài chính đưa ra quyết định giảm 600 đồng/lít xăng đồng thời nâng thuế nhập khẩu xăng thêm 2%. Với mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện nay, theo các chuyên gia, việc Bộ tính toán điều chỉnh giảm ở mức tương tự kết hợp với tăng thêm thuế nhập khẩu xăng dầu là việc hoàn toàn hợp lý và có thể làm ngay.

1 tuần giá biến động là phải điều chỉnh giá

Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện phó Viện Khoa học nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng việc giảm giá sâu đặt ra yêu cầu các cơ quan chức năng phải xem xét giảm giá để tạo điều kiện tháo gỡ bớt khó khăn cho DN và người tiêu dùng. Ông Long cũng tiếp tục đặt ra vấn đề phải sửa Nghị định 84 quy định về kinh doanh xăng dầu để minh bạch và linh hoạt hơn thị trường xăng dầu. Theo ông Long, quy định về định mức dự trữ 30 ngày, theo đó giá phải tính dựa trên bình quân 30 ngày là bất hợp lý. Vì giá xăng dầu trong nước phụ thuộc thị trường thế giới, trong khi thị trường luôn luôn biến động, nên quy định tính giá chỉ cần tối thiểu 1 tuần giá biến động là phải điều chỉnh giá.

>> Giá dầu thô giảm mạnh
>> Giá dầu thô tiếp tục giảm mạnh
>> Quyền lợi của dân... đứng sau
>> Giảm giá xăng 600 đồng/lít, tăng thuế nhập khẩu
>> Giảm ngay độc quyền của các tập đoàn
>> Lấp lửng giá xăng dầu
>> Giá dầu thô bất ngờ giảm mạnh
>> Giảm 30% giá du lịch: Thách đố doanh nghiệp?
>> DN lãi 1.600 hay 832 đồng/lít xăng?
>> Lại tăng nhiều giảm ít
>> Doanh nghiệp vận tải “cân nhắc” tăng giá

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.