G7 họp khẩn vì khủng hoảng nợ công châu Âu

05/06/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Các bộ trưởng tài chính của nhóm bảy cường quốc công nghiệp, gọi tắt là G7, tổ chức một cuộc họp khẩn để bàn về cơn khủng hoảng nợ tại eurozone hôm nay 5.6.

Thị trường tài chính toàn cầu đang rất lo lắng trước tình hình bất ổn của hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha nguy cơ Hy Lạp rời bỏ khối eurozone sau cuộc bầu cử vào ngày 17.6 tới.

Phát biểu tại họp báo trước cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Canada Jim Flaherty cho biết các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng của Mỹ, Canada, Nhật, Anh, Đức, Pháp và Ý sẽ cùng bàn cách thúc đẩy Liên minh châu u sớm có kết hoạch hành động.

Theo Reuters, chủ đề các cuộc họp trước đây của nhóm G7 thường được giữ kín. Việc Bộ trưởng Tài chính Canada tiết lộ chủ đề lần này do Đức lên tiếng cho biết sẽ đợi Tây Ban Nha quyết định xem có cần viện trợ tài chính hay không.

Đức, được xem là nền kinh tế lớn nhất châu u, đang tạo áp lực buộc Tây Ban Nha vay tiền nhằm giúp hệ thống ngân hàng của nước này khỏi bị sụp đổ, Reuters cho hay.

Berlin cũng đã thông qua đạo luật cho phép khối sử dụng đồng tiền chung châu u bơm tiền trực tiếp cho các ngân hàng Tây Ban Nha, dù chính phủ nước này có quyết định nhận gói viện trợ hay không.

Một quan chức giấu tên trong nhóm G7 nói với Reuters rằng, lãnh đạo G7 đang lo lắng sẽ có một cuộc tháo chạy của các ngân hàng tại Tây Ban Nha.

Mỹ từ lâu đã thúc giục Liên minh châu u nên đẩy mạnh tiến hành các giải pháp cho cơn khủng hoảng nợ công tại đây. Tổng thống Barack Obama từng phát biểu, cơn khủng hoảng nợ công châu u đang cản trở đà hồi phục của nền kinh tế nước này.

Hoàng Uy

>> EU sắp đưa ra gói giải cứu trị giá 620 tỉ USD
>> Báo động tỷ lệ thất nghiệp ở eurozone
>> Các ngân hàng Tây Ban Nha sáp nhập vì nợ xấu
>> Thụy Sĩ, Anh lo eurozone sụp đổ
>> Dân Hy Lạp quay lại ủng hộ đảng thân EU
>> Điều gì sẽ xảy ra nếu Hy Lạp rời EU?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.