Thiếu vitamin D, người già mắc nhiều bệnh

04/06/2012 10:56 GMT+7

(TNO) Nếu thiếu vitamin D, người già có nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, cao huyết áp và gặp nhiều khó khăn trong vận động.

(TNO) Nếu thiếu vitamin D, người già có nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, cao huyết áp và gặp nhiều khó khăn trong vận động, theo Time of India.

Nghiên cứu được tiến hành trong 6 năm trên 3.000 người ở độ tuổi từ 70 đến 79, do Trung tâm Sticht về người lớn tuổi, Trường Y dược Wake Forest (Mỹ) thực hiện.

Theo đó, những người có lượng vitamin D ở mức thấp nhất thì nguy cơ gặp khó khăn trong vận động cao gấp đôi so với người có mức vitamin D cao nhất. Không những vậy, người có mức vitamin D thấp còn có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì, tiểu đường và cao huyết áp.

Thiếu vitamin D, người giá mắc nhiều bệnh
Người già cần bổ sung vitamin D để giảm được nhiều bệnh - Ảnh: Shutterstock

Theo tác giả nghiên cứu, Denise Houston, Phó giáo sư tại Trung tâm Sticht về người lớn tuổi, khi tuổi càng tăng, cần phải tìm ra cách giảm nguy cơ bệnh tật ở những người này. Một trong những cách ấy là tăng lượng vitamin D trong cơ thể vì vitamin D đóng vai trò rất quan trọng đối với chức năng hoạt động của cơ bắp.

Cơ thể có thể sản xuất ra vitamin D một cách tự nhiên khi da tiếp xúc với ánh nắng. Tuy nhiên, vì ánh nắng có thể làm ung thư da nên nhiều người hạn chế tiếp xúc với ánh nắng hoặc dùng màn che nắng. Khi càng lớn tuổi, da càng không thể hấp thu và xử lý tia tử ngoại từ mặt trời hiệu quả như khi còn trẻ.

Jessica Shapiro, chuyên gia dinh dưỡng thuộc Trung tâm Y tế Montefiore, New York (Mỹ) cho biết, có thể bổ sung lượng vitamin D cho cơ thể từ nhiều nguồn khác vì vitamin D có trong sữa, nước trái cây, cá có nhiều chất béo (như cá hồi, cá ngừ), lòng đỏ trứng, phô mai và nấm.

Đức Trí

>> Quá nhiều vitamin D cũng có hại
>> Thiếu vitamin D, bệnh lupus thêm nặng
>> Phơi nắng không đủ bù vitamin D
>> Thai phụ thiếu vitamin D, con có nguy cơ béo phì
>> Giảm huyết áp cao nhờ vitamin D
>> Thiếu vitamin D dễ gây trầm cảm
>> Nhu cầu vitamin D giúp phát triển xương
>> Vitamin D có thể giúp hạ huyết áp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.