Lãi suất cho vay bất động sản giảm nhanh

04/06/2012 03:41 GMT+7

Mặt bằng lãi suất (LS) cho vay mua bất động sản (BĐS) đang tiếp tục giảm nhanh, dòng vốn từ ngân hàng (NH) bắt đầu chảy vào thị trường BĐS.

Tiên phong trong việc giảm LS cho vay đối với cá nhân mua BĐS là NH HSBC Việt Nam với việc giảm LS cho vay về 15,5%/năm và khuyến mãi miễn LS vay trong tháng đầu tiên. NH TMCP Á Châu (ACB) cũng giảm LS cho vay tiêu dùng, BĐS, sản xuất kinh doanh xuống 15,5%/năm từ ngày 28.5 (tùy theo thời hạn, số tiền vay và sản phẩm tín dụng). Đây là lần thứ 4 trong năm, ACB giảm LS cho vay đối với khách hàng cá nhân vay vốn cho các mục đích trên.

 Nhu cầu vay mua bất động sản đang tăng  - nd
 Nhu cầu vay mua bất động sản đang tăng - Ảnh: Đào ngọc Thạch

Trước đó, NH Đầu tư - phát triển Việt Nam (BIDV) đã đưa ra mức lãi vay "sốc" là 10%/năm nhưng chỉ áp dụng đối với khách hàng mua căn hộ tại một số dự án cụ thể. Trước mắt là dự án Khu nhà ở, dịch vụ thương mại và trường học Nam Đô (Hà Nội) do Công ty cổ phần đầu tư dầu khí Toàn cầu (GP Inverst) đầu tư. LS này áp dụng trong 12 tháng vay đầu tiên.

NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng tung ra gói 2.000 tỉ đồng cho cá nhân vay kinh doanh với LS 13%/năm, còn vay mua, xây, sửa chữa nhà là 14%/năm. NH TMCP Quốc tế (VIB) dành 1.000 tỉ đồng cho vay BĐS với LS 14,2%/năm trong 3 tháng đầu của khoản vay, thời gian vay 180 tháng, mức vay tối đa là 90% nhu cầu vốn...

Nhìn chung tâm lý người vay mua BĐS, nhất là người vay mua để đầu tư, trong giai đoạn hiện nay là thận trọng hơn trước nhiều do tình hình ảm đạm của thị trường BĐS còn kéo dài. Ông Godfrey Swain - Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản của NH HSBC Việt Nam - cho hay so với tháng 4, các khoản vay mua nhà tại HSBC hiện đã tăng 100%. Nếu tính cả mức 0% cho tháng đầu tiên thì LS vay mua nhà dài hạn tốt nhất mà khách hàng bình thường có thể nhận được tại HSBC chỉ còn 14,6%/năm trong năm đầu tiên.

Ông Richard Harris, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân VIB, cho rằng các NH đã mở rộng tín dụng cho BĐS, không chỉ giảm dần mặt bằng LS, gia tăng nguồn vốn cho vay mua nhà trả góp, sửa chữa nhà, mà còn nới rộng điều kiện cho vay để thu hút khách hàng cá nhân vay vốn.

Thanh Xuân

>> Nhiều chính sách “kích” nhà đất
>> Có thể hạ lãi suất huy động xuống 9%/năm
>> Bất động sản đang nằm ngoài rìa chính sách
>> Ngân hàng và doanh nghiệp đợi nhau
>> Nhà đất chờ đợt “sóng” mới
>> Trần lãi suất huy động còn 11%/năm
>> Lãi suất cho vay xây, sửa nhà 14%/năm
>> Đưa lãi suất huy động về 10-11% nếu lạm phát tiếp tục giảm
>> Địa ốc tiếp tục giảm giá, khuyến mãi
>> Từ 8.5, trần lãi suất cho vay 15%/năm
>> Kiến nghị giải pháp khơi thông thị trường bất động sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.