Biết dự án sử dụng ODA sai phạm qua báo chí

04/06/2012 08:30 GMT+7

(TNO) Một lãnh đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) ngày 3.6 cho biết vào ngày 6.6 này, Bộ KH-CN cùng Đại sứ quán Đan Mạch sẽ làm việc trực tiếp với Viện KH-CN Việt Nam, Viện Địa lý và Viện Hải dương học. Khi đó sẽ có những kết luận chính thức về những sai phạm trong dự án ODA.

>> Chính phủ Đan Mạch tạm dừng viện trợ cho 3 dự án: Hai bên sẽ xem xét vụ việc kỹ lưỡng
>> Đan Mạch ngừng tài trợ 3 dự án cho VN do phát hiện có “bất thường”
>> ODA và niềm tin

Theo kết quả kiểm toán của Công ty kiểm toán Price Waterhouse Coopers (PWC) đã công bố, bốn dự án Việt Nam đã được Đan Mạch phê duyệt cấp vốn ODA từ tháng 10.2011 với tổng vốn viện trợ là 19,9 triệu kroner Đan Mạch (tương đương 69 tỉ đồng). Trong đó, số tiền rót cho các đối tác phía Việt Nam thực hiện là 14,12 triệu kroner (tương đương 49,1 tỉ đồng) và số bị sử dụng sai lệch có thể lên tới 3,3 triệu kroner (gần 11,5 tỉ đồng).

Đáng chú ý là hai trong số ba dự án có số tiền sai lệch cao do Viện KH-CN Việt Nam làm chủ quản. Cụ thể, ở dự án "Đánh giá những tác động của biến đổi khí hậu đến điều kiện tự nhiên, môi trường và phát triển kinh tế xã hội miền Trung" do Viện Địa lý (trực thuộc Viện KH-CN Việt Nam) làm chủ dự án có nhiều vấn đề cần phải xác minh, làm rõ vì số tiền chi sai lệch lên tới 5,4 tỉ đồng.

Trong đó, những sai phạm chi lương, thù lao, mua sắm ô tô, các chi phí mua bị khai khống,… tại dự án "Biến đổi khí hậu và các hệ sinh thái vùng cửa sông Việt Nam" do Viện Hải dương học (trực thuộc Viện KH-CN Việt Nam) thực hiện, số tiền sử dụng sai lệch khoảng 1,3 tỉ đồng.

Đặc biệt, khoản chi sai lớn nhất là 860 triệu đồng dùng làm học bổng cho con gái của điều phối viên dự án, do chính Giám đốc dự án ký duyệt.

Giống dự án của Viện Địa lý, dự án này cũng còn nhiều khoản chi mua thiết bị không rõ ràng, khai khống giá cao hơn thực tế.

Trao đổi với Báo Thanh Niên chiều 3.6, ông Phan Ngọc Minh, Trưởng ban Kế hoạch - Tài chính (Viện KH-CN VN) - cho biết lãnh đạo Viện đã nhận được thông tin trên.

Nhìn nhận về kết quả của kiểm toán PWC, ông Minh cho rằng “Cách làm việc của kiểm toán độc lập nước ngoài, cũng khác với kiểm toán nước mình. Thành thử một số thông tin khi kết luận chính xác phải sau ngày 6.6. Bây giờ chưa đến lúc và chưa thể kết luận gì được”.

Theo ông Minh, thông tin về “tin đồn” sai phạm có từ đầu năm là không đúng. Thực tế, trong từng dự án, ghi rất rõ dự án vận hành theo quy định của ODA và trong đó có ghi rõ kiểm toán độc lập sẽ vào trước khi kết thúc dự án. Tức là kiểm toán quốc tế vào đương nhiên theo kế hoạch chứ không phải dựa vào tin đồn.

Về những con số nghi vấn sai phạm lên tới hàng tỉ đồng, ông Minh cho hay, theo cách kiểm toán độc lập quốc tế, khi họ thấy vấn đề này chưa đúng và đặt nghi vấn về quy trình thì coi toàn bộ số tiền đã tiêu là sai phạm. Chẳng hạn như việc tuyển chọn cán bộ đi học. Thực tế là đã tuyển rồi, cán bộ đi học rồi và đã về rồi.

Ông Vũ Minh Giang - Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội - cho biết ông mới biết thông tin dự án “Tác động của biến đổi khí hậu đến biến đổi sử dụng đất và sinh kế cộng đồng ở đồng bằng sông Hồng” nghi vấn thâm hụt lên đến 1,3 triệu kroner Đan Mạch (tương đương 4,4 tỉ đồng) qua báo chí.

Theo ông Giang, dự án này do Trung tâm quốc tế nghiên cứu biến đổi khí hậu toàn cầu thực hiện.

Đại học Quốc gia Hà Nội đang tìm hiểu, kiểm tra thông tin, khi có kết quả chính thức sẽ công bố.

Thu Hằng

>> 500.000 tỉ đồng sẽ được “bơm” vào bất động sản
>> Úc viện trợ 3.200 tỉ đồng cho Việt Nam
>> Hoàn thuế VAT cho các dự án ODA không hoàn lại
>> Tăng cường điều phối, quản lý các dự án ODA
>> Chính phủ Ý đầu tư 3 dự án tại Quảng Nam
>> VN cần nhiều vốn để sản xuất điện
>> VN sử dụng vốn ODA hiệu quả
>> Việt Nam - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác về hạt nhân
>> Cam kết tài trợ gần 7,9 tỉ USD vốn ODA trong năm 2011
>> Yêu cầu báo cáo tình hình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.