Nguy cơ sức khỏe tinh thần với trẻ sinh non

04/06/2012 07:47 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới thuộc Viện Karolinska (Thụy Điển) cho thấy, trẻ càng sinh non có rủi ro gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần càng cao.

(TNO) Một nghiên cứu mới thuộc Viện Karolinska (Thụy Điển) cho thấy, trẻ càng sinh non có rủi ro gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần càng cao.

Theo BBC, trẻ sinh non là trẻ được sinh trước 36 tuần, trong khi 40 tuần mới được gọi là đủ tháng.

Viện Tâm thần học tại Trường cao đẳng King (Anh) và Viện Karolinska (Thụy Điển) phân tích số liệu cho thấy, từ năm 1973 - 1985 tại Thụy Điển có 1,3 triệu trẻ được sinh ra, nhưng có 10.523 người sau đó đến bệnh viện chữa chứng rối loạn tinh thần. Trong 10.523 bệnh nhân này có 580 người thuộc đối tượng sinh sớm trước đó.

Viện cũng thống kê cứ 1.000 trẻ sinh trước 36 tuần thì có 4 trẻ rủi ro mắc bệnh này, và 1.000 trẻ sinh trước 32 tuần thì có 6 trẻ bị rủi ro tương tự.

Các tác giả nghiên cứu cho biết những trẻ sinh sớm có rủi ro mắc bệnh rối loạn lưỡng cực (bệnh tâm thần phân liệt) gấp 7 lần so với trẻ sinh đúng ngày và rủi ro bệnh suy nhược thần kinh gấp 3 lần.

Tiến sĩ Chiara Nosarti, tác giả nghiên cứu cho biết, những phương pháp can thiệp trong sinh đẻ có thể ảnh hưởng não của trẻ sau này.

Bà Nosarti nói thêm, tuy nhiên rủi ro này vẫn duy trì ở mức độ thấp và đa số các trẻ sinh non đều khỏe mạnh. Vì vậy, các bậc phụ huynh không phải lo lắng về sức khỏe của con trẻ đối với bệnh tâm thần từ việc sinh sớm, mà điều cần làm là nhận biết những dấu hiệu sớm của bệnh tâm thần.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Những thành tựu của bệnh tâm thần tổng quát.

Nguyễn Đan

>> Cứu sống bé sơ sinh nặng 650 gam
>> Bệnh lý võng mạc ở trẻ sinh non
>> Nước ối nhiễm khuẩn có thể gây sinh non
>> Cảnh báo từ sinh mổ sớm
>> Dấu hiệu sinh non
>> Ngủ kém làm tăng nguy cơ sinh sớm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.