Ngày đầu thi tốt nghiệp: Dễ đạt điểm trung bình

03/06/2012 03:49 GMT+7

Hôm qua, thí sinh (TS) trên cả nước kết thúc ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT với tâm trạng thoải mái. Cả giáo viên và TS đều cho rằng đề thi khá nhẹ nhàng.

Ôn kỹ nên không bất ngờ

Tại hội đồng thi (HĐT) Trường THPT Thủ Đức, TP.HCM, khi cánh cổng trường hé mở sau 2/3 thời gian thi, nhiều TS ùa ra với gương mặt hớn hở. Thanh Chí, học sinh Trường THPT Tam Phú, thở phào: “Em đã nhanh chóng hoàn thành bài thi khá tốt chỉ sau 2/3 thời gian. Đề khá dễ, lại đúng các tác phẩm mà tụi em ôn khá kỹ”. Nhiều học sinh Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm (Q.3) reo hò mừng vui vì 3/4 câu hỏi của đề thi nằm trong nội dung ôn tập trọng tâm mà giáo viên đã lưu ý.

Trong khi đó, nhiều TS ở Cà Mau cho rằng “trật tủ” môn văn nhưng vẫn làm bài tốt. Tại Đà Nẵng, những TS ở các HĐT Trần Phú, Phan Chu Trinh, Nguyễn Hiền… đều rời phòng thi với tâm trạng phấn chấn bởi làm bài tốt. TS của tỉnh Nam Định cho rằng đề thi bình thường, mức độ không quá khó, phần lớn đều làm bài được. Nhiều học sinh còn ôn trúng nên đã làm xong bài trước thời gian quy định. Các TS hệ GDTX cũng cho rằng đề vừa sức và dự đoán mình đạt điểm từ trung bình trở lên.

Nói về đề thi, Hoàng Thị Hồng Nhung, học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Thủ Đức, TP.HCM), phấn khởi: “Đề có ra một câu nghị luận xã hội yêu cầu thể hiện quan điểm của mình về đạo đức con người, cụ thể là nói về sự dối trá. Em nghĩ, phần thi này khá mở nhưng rất gần gũi với cuộc sống nên là một đề thi hay”.

PGS - tiến sĩ Trần Hữu Tá, Trường THPT dân lập Trương Vĩnh Ký (TP.HCM), nhận định: “Yêu cầu của từng câu hỏi khá rõ ràng. Ở câu hỏi đầu tiên về văn học nước ngoài, tác phẩm được đề cập đến là tác phẩm hay, câu hỏi thuộc tri thức cơ bản. Vấn đề xã hội đặt ra trong câu nghị luận xã hội cần thiết và hợp lý, đánh đúng vào một trong những điểm yếu về mặt đạo đức của số đông những người đã trưởng thành. Phần tự chọn đều là các tác phẩm quen thuộc, hay, chắc chắn học sinh đều được thầy cô giảng dạy rất kỹ lưỡng”.

Ngày đầu thi tốt nghiệp: Dễ đạt điểm trung bình
Thí sinh tại hội đồng thi Hà Nội Amsterdam - Ảnh: Ngọc Thắng

Thong thả với đề hóa

Tương tự môn văn, sau khi kết thúc môn hóa, TS phấn chấn rời khỏi phòng thi. Thúy Vi, học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM cho biết: “Đề có 40 câu nhưng đa phần đều dễ. Em làm xong bài vẫn còn dư thời gian khoảng 15 phút. Chắc chắn em đạt được 9 điểm”. Phạm Công Danh, học sinh Trường THPT Trưng Vương, khẳng  định: “Em thấy đề tương đối dễ”. Nhiều TS hệ GDTX ở HĐT THPT Trần Phú (Đà Nẵng) tự tin với đề thi. “Em nghĩ mình đạt 9 điểm vì đề tuy dài nhưng không khó”, Nguyễn Thùy Linh chia sẻ. Ở Cà Mau,  nhiều học sinh cho biết đề dễ nên làm hết đề và dư thời gian. “Học sinh học lực trung bình là có thể làm được hết đề. Ở phòng thi của em, hầu như bạn nào cũng làm được bài”, Như Ái cho biết.

Với đề thi này, cô Trần Thị Thu Thủy - Tổ trưởng tổ hóa Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), nhận định: “Có thể nói đề thi thể hiện đúng chức năng của một kỳ thi tốt nghiệp, hợp lý và vừa sức học sinh. Đạt điểm trung bình là điều khá dễ dàng. Tuy vậy, nếu so sánh thì đề năm nay có phần khó hơn chút đỉnh so với năm trước. Thế nên muốn đạt điểm tối đa đòi hỏi phải nắm chắc lý thuyết. Với đề thi này, học sinh có học lực khá sẽ đạt từ 8 điểm trở lên”.

Đình chỉ 8 giám thị

Kết thúc ngày thi đầu tiên, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho hay đề thi tốt nghiệp THPT được bảo mật an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu. Đánh giá chung ban đầu, đề thi của các môn ngữ văn và hóa học có nội dung nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, vừa sức với học sinh, đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và có khả năng phân hóa trình độ của thí sinh. Đề thi ngữ văn tiếp tục được ra theo hướng mở.

Cả nước có 960.890 TS hệ THPT đến dự thi, đạt tỷ lệ 99,24%; và 105.871 TS GDTX (đạt tỷ lệ 98,60%). Có 8 giám thị tại Trường THPT huyện Tương Dương (Nghệ An) bị đình chỉ làm công tác thi sau buổi thi môn văn vì để TS mang tài liệu vào phòng thi. Toàn quốc có 14 TS bị đình chỉ thi.

T.Nguyễn - K.Hoan

Hòa Bình: Vận động dân cho thí sinh ở nhờ

Trong ngày thi đầu tiên, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT do ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ, dẫn đầu đã khảo sát kỳ thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Hòa Bình. Ông Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình, cho hay: “Học sinh ở hai điểm vùng sâu của tỉnh phải đi qua rạch ngầm, qua suối đến trường thi nên ban chỉ đạo thi của tỉnh đã bố trí xe ô tô gầm cao đưa học sinh qua ngầm, phòng thời tiết có mưa lũ bất thường. Ở huyện Đà Bắc, do nhiều học sinh phải đi đò qua sông nên các trường phải đảm bảo chỗ ăn, nghỉ cho học sinh, không để các em phải đi lại vất vả, không an toàn. Những học sinh ở các điểm thi khác nếu phải đi lại quá xa, hội đồng thi ở đó vận động những nhà dân ở cạnh điểm thi cho các em ở nhờ trong những ngày thi”.

Tuệ Nguyễn

Thanh Hóa: Đội mưa đi thi

Trong suốt ngày 2.6, mưa lớn trên diện rộng ở Thanh Hóa đã khiến cho việc đi lại của các TS vất vả. Tại TP.Thanh Hóa, nhiều em chọn phương tiện taxi để đi thi. “Mưa lớn thế này nhỡ ra đường bị ngã, ướt thì thi cử làm sao được. Vì vậy tôi hợp đồng hẳn với một chú lái taxi trong 3 ngày chở con gái đi thi”, ông Phạm Văn Hòa ở phường Đông Thọ, TP.Thanh Hóa nói.

Ngọc Minh

ĐBSCL: Nhiều thí sinh tử vong do tai nạn giao thông

Tại Cần Thơ có 2 em bị tai nạn giao thông, trong đó một trường hợp bị nặng phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên cấp cứu. Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, cho biết một TS ngụ huyện Tri Tôn, cách đây 3 ngày đã bị tai nạn giao thông dẫn đến tử vong. Tại Cà Mau cũng có 2 em tử vong vì tai nạn giao thông. Một TS bỏ thi buổi sáng vì ba mẹ cãi nhau, nhưng đến chiều do được gia đình động viên em đã đến trường thi.

Gia Bách - Q.M.Nhật - H.Giang

Hải Phòng: Không dự thi để… lấy chồng

Trong ngày đầu tiên, toàn thành phố có 25 học sinh THPT và 15 học sinh hệ GDTX không tham dự thi. Trong đó, 1 trường hợp bị tai nạn giao thông, 10 trường hợp bị ốm, 27 bỏ thi không có lý do... Riêng tại hội đồng thi THPT Mạc Đĩnh Chi, có 2 nữ sinh đến xin không dự thi để chuẩn bị đi lấy chồng nước ngoài.

P.H.S

>> Chồng bồng con chờ vợ thi tốt nghiệp
>> Cả nước có gần 2.600 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp
>> Các thí sinh hoàn tất ngày thi đầu tiên
>> Gợi ý giải đề thi môn Hóa
>> Vượt sông, vượt suối đến trường thi
>> Gợi ý giải đề thi môn Văn
>> Học sinh cả nước bước vào môn thi tốt nghiệp đầu tiên
>> Đề Văn khá nhẹ nhàng
>> Hôm nay gần một triệu học sinh thi tốt nghiệp

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.